Thursday, April 29, 2021

Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh – Năm B –30-4-2021 - Lễ Thánh Pius V, Giáo Hoàng

Thu Sau IV PS

Gioan 14:1-6

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xao xuyến!  Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. 2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. 3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. 4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.” 5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?” 6 Đức Giê-su đáp: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống.  Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một phần của Diễn Từ Biệt Ly của Chúa Giêsu trong Phúc âm Gioan.  Chúa Giêsu trăn trối những lời cuối cùng với các môn đệ.  Lời trăn trối bao giờ cũng linh thiêng và quan trọng.  Bởi nó là những lời cuối cùng, quan trọng nhất của một người để lại cho những người thân yêu của họ và mong mọi người lưu giữ, thi hành.  Bởi vậy, tôi cũng muốn đọc những lời trên trong một thái độ nghiêm túc, trang trọng, như Chúa đang trăn trối cho tôi.  Tôi để ý đến câu nói của Chúa Giêsu: “Các con đừng xao xuyến!  Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.   Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với các con rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho các con.   Nếu Thầy đi dọn chỗ cho các con, thì Thầy lại đến và đem các con về với Thầy, để Thầy ở đâu, các con cũng ở đó.  Và Thầy đi đâu, thì các con biết đường rồi.”  Tôi muốn nhẩm đi nhẩm lại những lời này và đặt chúng ở trong tim, để tôi có thể hiểu và cảm nhận tâm tình mà Chúa Giêsu đang nói với tôi.  Thầy ở đâu, các con cũng ở đó với Thầy.  Tôi muốn được ở thật gần Chúa Giêsu trong lúc này, như Ngài đang muốn ở thật gần tôi.  Tôi muốn tựa vào lòng Chúa trong lúc này.  Tôi muốn được Ngài ôm ấp, xoa dịu, an ủi, đỡ nâng những đau khổ, mệt mỏi, khó khăn trong ngày sống của tôi.  Tôi muốn Ngài chia vui với tôi về những niềm vui tôi đang có trong ngày từ gia đình, bạn bè, cộng đồng, môi trường sống quanh tôi. 

2.      Chúa Giêsu trả lời với Tô-ma: “Chính Thầy là con đường là sự thật và là sự sống.  Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”  Đây cũng có thể là lời mà tôi đang cần nghe không?  Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống.  Tôi có thấy những lời dạy của Ngài là con đường dẫn tôi đến hạnh phúc và sự sống?  Tôi có đang sống trong sự thật, không gian dối, không lừa lọc, ưa chuộng lẽ phải và sự thật?  Nếu có và nếu tôi đang sống và làm theo sự thật, lẽ phải, tôi sẽ có sự sống trong tôi và tôi sẽ được gặp Chúa Cha.  Tôi nhìn vào đời sống của tôi và để ý lời nói của Chúa Giêsu đang mời gọi tôi sống theo đường ngay nẻo chính ra sao, từ trong gia đình của tôi, từ ngày sống hôm nay của tôi.  Lối sống của tôi đang dẫn tôi đến gần Chúa Cha như thế nào.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment