Friday, April 30, 2021

Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh – Năm B –1-5-2021 - Lễ Thánh Giuse Thợ

Thu Bay IV PS

Gioan 14:7-14

7Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy.  Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.” 8 Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” 9 Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư?  Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.  Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng
con thấy Chúa Cha’? 10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?  Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra.  Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm.  Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Tôi có thể đọc thấy tâm trạng của các môn đệ trước lời từ biệt của Chúa Giêsu đối với họ: bối rối, buồn, lo, bất an, hiếu kỳ…  Chẳng hạn như, Phi-líp-phê hiếu kỳ đặt câu hỏi với Chúa Giêsu, nếu Thầy nói là Thầy về cùng Chúa Cha, vậy: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.”  Đây là một câu hỏi đúng và rất hay.  Bởi ngoại trừ Chúa Giêsu, không ai có thể cho tôi một câu trả lời đúng nhất về Chúa Cha.  Có lẽ, tôi cũng phải tự hỏi: Tôi biết Chúa Cha như thế nào và đến mức nào?  Bao lâu nay tôi tìm kiếm Thiên Chúa qua ai?  Tuy nhiên, tôi để ý câu trả lời của Chúa Giêsu mới thú vụ và đáng cho tôi suy ngẫm trong giờ cầu nguyện này: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư?  Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.  Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’?  Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?”  Có lẽ nào Chúa Giêsu cũng hỏi tôi như đã hỏi Phi-líp-phê không?  Nếu Chúa Giêsu cũng hỏi tôi cùng một câu hỏi ấy, tôi cảm thấy thế nào và trả lời Ngài ra sao?  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn đi vào mẩu đối thoại này với Chúa Giêsu.

2.      Cuối cùng, Chúa Giêsu trấn an các môn bằng lời hứa trước khi rời xa họ, Ngài nói: “Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm.  Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.  Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con.  Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.”  Giáo hội đã ghi nhận lời hứa này một cách nghiêm túc.  Chính vì thế, trong mọi lời nguyện của Giáo hội ở bất cứ nơi đâu và trong mọi hoàn cảnh, luôn kết thúc bằng câu: “Chúng con cầu xin nhờ danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con.”  Và cộng đoàn thưa: “Amen.”  Tôi có cảm thấy bình an và hy vọng nhờ những lời này của Chúa Giêsu?  Có điều gì tôi muốn nói, muốn thưa, muốn xin Chúa qua danh Chúa Giêsu, Con Một của Ngài?  Tôi muốn lấy tất cả niềm xác tín, hy vọng mà thân thưa với Chúa qua Chúa Giêsu điều tôi cần Chúa giúp trong lúc này.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment