Friday, April 9, 2021

Thứ Bảy Bát Nhật Phục Sinh – Năm B –10-4-2021

Thu Bay BNPS

Tông Đồ Công Vụ 4:13-21

13 Bấy giờ, các thủ lãnh Do-thái, các kỳ mục và kinh sư ngạc nhiên khi thấy ông Phê-rô và ông Gio-an mạnh dạn, và biết rằng hai ông là những người không có chữ nghĩa, lại thuộc giới bình dân.  Họ nhận ra hai ông là những người đã từng theo Đức Giê-su; 14 đồng thời họ lại thấy người đã được chữa lành đứng đó với hai ông, nên họ không biết đối đáp thế nào. 15 Họ mới truyền cho hai ông ra khỏi Thượng Hội Đồng, và bàn tính với nhau. 16 Họ nói: “Ta phải xử làm sao với những người này?  Họ đã làm một dấu lạ rành rành: điều đó hiển nhiên đối với mọi người cư ngụ tại Giê-ru-sa-lem, và ta không thể chối được. 17 Nhưng để cho việc đó khỏi lan rộng thêm trong dân, ta hãy ngăm đe, nghiêm cấm họ từ nay không được nói đến danh ấy với ai nữa.”

18 Họ cho gọi hai ông vào và tuyệt đối cấm hai ông không được lên tiếng hay giảng dạy về danh Đức Giê-su nữa. 19 Hai ông Phê-rô và Gio-an đáp lại: “Nghe lời các ông hơn là nghe lời Thiên Chúa, xin hỏi: trước mặt Thiên Chúa, điều ấy có phải lẽ không?  Các ông thử xét xem! 20 Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra.” 21 Sau khi ngăm đe lần nữa, họ thả hai ông về, vì không tìm được cách trừng trị hai ông.  Lý do là vì họ sợ dân: ai nấy đều tôn vinh Thiên Chúa vì việc đã xảy ra.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Có hai điểm thật thú vị có thể giúp tôi cầu nguyện từ bài đọc hôm nay.  Thứ nhất, sự mạnh dạn và lòng nhiệt thành của Phê-rô và Gioan trong việc rao giảng Chúa Giêsu Phục Sinh khiến mọi người ngỡ ngàng đến sợ hãi, đặc biệt giới lãnh đạo đền thờ.  Giới lãnh đạo đền thờ, những người thượng lưu và có học thức, biết rõ hai vị tông đồ này là những người thất học và là những người bình dân, thế mà họ chẳng làm gì được hai vị này, thậm chí còn sợ.  Đây là điểm đáng cho tôi suy nghĩ trong giờ cầu nguyện này.  Hai vị tông đồ này tuy thất học và bình dân, nhưng khi họ mở lòng ra và cộng tác với Thiên Chúa, cho Chúa mượn cuộc đời họ, phép lạ xảy ra và không ai có thể dập tắt nổi.  Đây là sự thật lịch sử đã và đang xảy ra trước mắt toàn thể nhân loại trong hai ngàn năm qua.  Bắt đầu từ lòng nhiệt thành của một nhóm nhỏ các môn đệ của Chúa Giêsu, thế mà Chúa đã làm phát sinh một Giáo hội lớn mạn hơn 1 tỷ người trên thế giới hiện nay, dù cho có bị biết bao nhiêu những cuộc bách hại đẫm máu, Giáo hội vẫn phát triển.  Tôi có tin Chúa có thể dùng tôi vào những việc lớn của Ngài không?  Ngài có thể làm phép lạ gì nơi tôi không?  Hãy nhìn vào hai vị tông đồ trên, nhìn vào lịch sử Giáo hội và mở lòng ra với Thiên Chúa.  Chắc chắn vấn đề không phải là Chúa có thể làm gì với cuộc đời tôi cho bằng, tôi có muốn, có quảng đại cộng tác với Chúa không.  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu Phục Sinh trong lúc này.

2.      Thứ hai, sự can đảm và lòng nhiệt thành của Phê-rô và Gioan khiến các giới lãnh đạo đền thờ phải bó tay là vì, hai vị này đã rao giảng về một Chúa Giêsu Phục Sinh từ chính kinh nghiệm bản thân, chứ không từ những suy tư trên đầu của họ.  Chỉ kinh nghiệm thật sự với Chúa Giêsu Phục Sinh, chứ không phải những suy tư về Ngài, mới có sức thuyết phục, mới tạo nên những biến đổi nơi lòng người.  Tôi kinh nghiệm về Chúa Giêsu Phục Sinh như thế nào, hay tôi chỉ nghĩ về Ngài, nghe về Ngài hay mơ tưởng về Ngài?  Tôi chỉ có thể kinh nghiệm về Chúa Giêsu Phục Sinh nhờ mỗi ngày tôi nói chuyện với Ngài, ở bên Ngài.  Bắt đầu từ hôm nay, mỗi ngày tôi muốn tìm giờ để ở bên Chúa Giêsu Phục Sinh và nói chuyện với Ngài một cách thân tình.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment