Thursday, April 15, 2021

Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh – Năm B –16 -4-2021

Thu Sau II PS

Tông Đồ Công Vụ 5:34-42

34Bấy giờ có một người Pha-ri-sêu tên là Ga-ma-li-ên đứng lên giữa Thượng Hội Đồng; ông là một kinh sư được toàn dân kính trọng.  Ông truyền đưa các Tông Đồ ra ngoài một lát. 35 Rồi ông nói với Thượng Hội Đồng: “Thưa quý vị là người Ít-ra-en, xin quý vị coi chừng điều quý vị sắp làm cho những người này. 36 Thời gian trước đây, có Thêu-đa nổi lên, xưng mình là một nhân vật và kết nạp được khoảng bốn trăm người; ông ta đã bị giết, và mọi kẻ theo ông cũng tan rã, không còn gì hết. 37 Sau ông, có Giu-đa người Ga-li-lê nổi lên vào thời kiểm tra dân số, và lôi cuốn dân đi với mình; cả ông này cũng bị diệt, và tất cả những người theo ông ta đều bị tan tác. 38 Vậy giờ đây, tôi xin nói với quý vị: hãy để mặc những người này.  Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ; 39 còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa.”  Họ tán thành ý kiến của ông. 40 Họ cho gọi các Tông Đồ lại mà đánh đòn và cấm các ông không được nói đến danh Đức Giê-su, rồi thả các ông ra. 41 Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giê-su. 42 Mỗi ngày, trong Đền Thờ và tại tư gia, các ông không ngừng giảng dạy và loan báo Tin Mừng về Đức Ki-tô Giê-su.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Nhật ký truyền giáo của các tông đồ hôm nay có những điểm thật đáng cho tôi suy niệm và cầu nguyện trong giờ cầu nguyện này.  Trước hết, đó là câu nói của Ga-mê-li-ên nói với Thượng Hội Đồng của ông: Cứ cho họ [các tông đồ] về, vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ; còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa.”  Những người Pha-ri-sêu này đã làm một phân định thiêng liêng.  Vì lòng nhiệt thành nhà Chúa, họ đã bắt bớ các tông đồ.  Giờ đây, họ muốn phân định xem việc làm của họ có đúng ý Chúa không; nếu không, họ có thể là những người chống đối Thiên Chúa.  Có khi nào tôi cũng cầu nguyện và phân định về những vấn đề đức tin cùng cách thực hành đức tin của tôi và của những người xung quanh; hay mỗi khi tôi thấy lạ, thấy khác, thấy không đúng ý tôi là tôi chửi, nói xấu và tìm cách đạp đổ?  Tôi đọc lại những lời của Ga-mê-li-ên và xin Chúa giúp tôi nhìn lại cho đúng những thái độ và việc làm của tôi đối với những người đối lập với tôi.

2.      Kế đến, tôi cũng muốn suy niệm về thái độ và lòng nhiệt thành của các tông đồ trong việc loan báo Tin Mừng về Đức Kitô Giêsu.  Các tông đồ dù bị đánh đập, chống đối, trục xuất và tù đày, nhưng các ngài vẫn hăng say và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng.  Họ làm những việc tốt mà bị chống đối và bị bắt bớ, nhưng không bỏ cuộc, miễn sao Tin Mừng được loan báo, miễn sao tình yêu và sự hòa giải được lan truyền đến mọi người.  Có khi nào tôi làm những việc tốt mà bị hiểu lầm, chỉ trích và chống đối chưa?  Thái độ của tôi như thế nào những lúc ấy?  Tôi chán nản, bỏ cuộc, bất cần hay tôi vẫn làm miễn sao được phục vụ Chúa và mọi người?  Cái gì khiến tôi buông bỏ và chán nản?  Cái gì làm cho tôi vẫn không bỏ cuộc, vẫn nhiệt tâm phục vụ?  Tôi tìm đâu sức mạnh để tiếp tục dấn thân phục vụ?  Tôi muốn ngồi bên Chúa Giêsu Phục Sinh trong lúc này để được tiếp sức chăng?  Có điều gì hoặc tổn thương nào tôi muốn Chúa Giêsu biết không và muốn Ngài làm gì cho tôi về những tổn thương ấy?         

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment