Monday, April 19, 2021

Thứ Ba Tuần III Phục Sinh – Năm B –20 -4-2021

 Thu Ba III PS

Tông Đồ Công Vụ 7:51-60

7/51Bấy giờ, trước mặt đám đông dân chúng, các kỳ mục và kinh sư, ông Tê-pha-nô tuyên bố: “Hỡi những người cứng đầu cứng cổ, lòng và tai không cắt bì, các ông luôn luôn chống lại Thánh Thần.  Cha ông các ông thế nào, thì các ông cũng vậy. 52 Có ngôn sứ nào mà cha ông các ông không bắt bớ?  Họ đã giết những vị tiên báo Đấng Công Chính sẽ đến; còn các ông, nay đã trở thành những kẻ phản bội và sát hại Đấng ấy. 53 Các ông là những người đã lãnh nhận Lề Luật do các thiên sứ công bố, nhưng lại chẳng tuân giữ.” 54 Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Tê-pha-nô. 55 Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su đứng bên hữu Thiên Chúa. 56 Ông nói: “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa.” 57 Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông 58 rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá.  Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô. 59 Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con.” 60 Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.” Nói thế rồi, ông an nghỉ.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một trang nhật ký truyền giáo rất ý nghĩa.  Trước hết, đây là cuộc tử đạo đầu tiên trong lịch sử Kitô giáo, kể từ sau cuộc tử nạn của Chúa Giêsu.  Điều này ứng nghiệm những gì Chúa Giêsu đã tiên báo về những cuộc bách hại sẽ xảy đến cho những ai theo Ngài: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.  Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó.  Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.  Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em.  Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em.  Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy” (Ga 15:18-21).  Chúa Giêsu không phải là chính trị gia, Ngài không bao giờ cho những ai theo Ngài ăn “bánh vẽ”!  Ngài không muốn ai phải sống trong mộng tưởng.  Ngài muốn họ thấy rõ những khó khăn và đau khổ mà tất cả những ai theo Ngài sẽ phải trải qua, đến mất mạng.  Sau cuộc tử đạo của Tê-pha-nô, Giáo hội đã có hàng triệu các vị tử đạo khác trong suốt hai ngàn năm qua.  Nếu tôi thật sự là một Kitô hữu, tôi sẽ không tránh khỏi những cuộc bách hại, dưới nhiều hình thức khác nhau, vì niềm tin của tôi.  Từ trước đến giờ tôi cầu nguyện để sống niềm tin như thế nào, để được nên một với Chúa Kitô trong mọi hoàn cảnh, hay để được yên bề sung túc của cải vật chất?  Tôi còn muốn, còn dám theo Chúa Kitô nữa hay thôi?  Tôi nói sao và trả lời như thế nào với Chúa Kitô trong lúc này?

2.      Thứ đến, cuộc tử đạo của Tê-pha-nô là một cuộc tử đạo mang đậm nét Kitô giáo: Tha thứ.  Tân Ước có ba cuộc tử đạo ấn tượng nhất: 1) Cuộc tử đạo của Gioan Tẩy Giả; 2) Cuộc tử đạo của Chúa Giêsu; 3) Cuộc tử đạo của Tê-pha-nô.  Tuy nhiên có một sự khác biệt giữa cuộc tử đạo của Gioan Tẩy Giả và của Chúa Giêsu, cùng những cuộc tử đạo sau đó.  Đó là, trong cái chết của Gioan Tẩy Giả, tôi sẽ không tìm thấy một lời nào từ Gioan xin Chúa tha tội cho những kẻ giết ngài.  Chỉ có cuộc tử đạo của Chúa Giêsu tôi mới gặp thấy Chúa Giêsu, từ trên thập giá, đã xin Chúa Cha tha cho những kẻ giết mình: “Lạy Cha, xin Cha tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34).  Chúa Giêsu đã sống đúng những gì Ngài rao giảng: “Khi ấy, Chúa Giê-su nói với các môn đệ rằng: Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5:43-44).  Tiếp theo sau Chúa Giêsu, Tê-pha-nô, trước khi chết, cũng cầu xin sự tha thứ cho những người giết mình: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này” (Cv 7:60).  Và tiếp theo Tê-pha-nô, hàng ngàn, hàng triệu các Kitô hữu khác cũng đã bị bắt bớ, tù đầy và giết chết, nhưng đều có một điểm chung đó là: tha thứ.  Cốt lõi của Kitô giáo không phải lễ nghi rình rang, kiệu rước rườm rà, trống kèn inh tai, nhưng là sống đức yêu thương và lòng tha thứ, không báo thù.  Câu chuyện tử đạo Tê-pha-nô nói gì với đời sống đức tin của tôi?  Thách đố lớn đối với tôi không?  Tôi dám sống niềm tin Kitô này nữa không?  Tôi dám theo đạo lý Kitô này nữa không?  Tôi dám sống yêu thương và tha thứ không?  Tôi muốn nói gì cùng Chúa Giêsu trong lúc này, cần Ngài giúp gì trong việc sống yêu thương và tha thứ?  Tôi cũng có thể nói chuyện với Tê-pha-nô trong giây phút này.          

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment