Monday, April 5, 2021

Thứ Ba Bát Nhật Phục Sinh – Năm B –6-4-2021

 Thu Ba BNPS

Gioan 20:11-18

11Khi ấy, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc.  Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13 Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?”  Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” 14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15 Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc?  Bà tìm ai?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” 16 Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!”  Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). 17 Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha.  Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” 18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy đây là lần thứ hai bà Maria Mác-đa-la ra mộ.  Lần thứ nhất bà ra mộ, thấy tảng đá đã được lăn ra, chẳng thấy xác Chúa Giêsu đâu, đau buồn và hoảng sợ bà chạy về báo cho Phê-rô và môn đệ được Chúa yêu.  Họ đã chạy ra, vào trong mồ và đã tin Chúa Giêsu sống lại theo lời Kinh Thánh.  Có lẽ sau khi hai môn đệ đã ra mộ về, Maria Mác-đa-la ra trở lại, lần này bà gặp hai thiên thần đang ngồi trong mộ, rồi bà giãi bày cùng họ trong nước mắt về chuyện không còn thấy xác Chúa Giêsu đâu nữa, sau đó bà gặp Chúa Giêsu đứng ngoài mộ, nhưng không nhận ra đó là Chúa Giêsu mà tưởng là người làm vườn.  Điểm nổi bật trong bài đọc hôm Chúa Nhật và hôm nay từ Phúc âm Gioan chương 20 đó là, lòng mến của Maria Mác-đa-la với Chúa Giêsu.  Lòng mến của bà mạnh đến mức trở thành bám víu, như muốn chiếm đoạt, muốn Chúa Giêsu là của riêng bà.  Bà đi một mình, vậy mà khóc lóc tìm xác Chúa Giêsu, và đòi vác xác của Ngài một mình!  Có khi nào tôi đã yêu mến Chúa Giêsu mạnh như vậy chưa?  Tôi có thể khóc khi mất xe, mất tiền, nhưng có khi nào tôi khóc vì mất Chúa Giêsu chưa?  Tôi đọc lại bài đọc trên và xem lại lòng mến giữa tôi với Chúa Giêsu.

2.      Một điểm nữa cũng rất nổi bật ở Maria Mác-đa-la, đó là: Chúa Giêsu đã hiện ra với bà và giao cho bà sứ mạng loan báo tin mừng phục sinh.  Chính nhờ thế, Maria Mác-đa-la trở thành môn đệ của các môn đệ.  Sở dĩ bà được trao sứ mạng này là bởi, bà yêu mến Chúa Giêsu nhiều.  Lòng mến có thể là ơn xin cho giờ cầu nguyện này của tôi chăng?  Tôi muốn xin cho được yêu mến Chúa Giêsu hết lòng, hết linh hồn, hết trí không và hết sức tôi, không chỉ trong giờ cầu nguyện này mà cả cuộc đời của tôi nữa.        

Phạm Đức Hạnh, SJ    

0 comments:

Post a Comment