Sunday, April 4, 2021

Thứ Hai Bát Nhật Phục Sinh – Năm B –5-4-2021

Thu Hai BNPS

Mát-thêu 28:8-10

8Khi ấy, các người phụ nữ vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay. 9 Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: “Chào chị em!” Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. 10 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà: “Chị em đừng sợ!  Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê.  Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay, Giáo hội mời gọi tôi cầu nguyện với một chứng từ khác nữa về Chúa Giêsu Phục Sinh.  Cũng giống như Mác-cô, Mát-thêu, trong một số câu trước bài đọc hôm nay kể là, có nhiều bà đã ra thăm mộ Chúa Giêsu từ tảng sáng, thấy tảng đá che cửa mồ đã được lăn ra và họ gặp thiên thần báo cho biết: Chúa Giêsu đã sống lại!  Tin này quá bàng hoàng nên các bà nửa tin nửa ngờ, và sợ hãi chạy về báo cho các môn đệ khác của Chúa Giêsu.  Đang trên đường họ chạy về, Chúa Giêsu hiện ra với họ, khiến họ ngập tràn niềm vui và ôm chầm lấy Ngài.  Tôi sẽ không thể hiểu được niềm vui của các bà lớn đến mức nào, khi họ được Chúa Giêsu hiện ra với họ.  Niềm vui có thể vỡ òa thành tiếng khóc, niềm vui vượt trên ngôn từ về một điều họ vừa chứng kiến, vượt quá sức tưởng tượng của họ.  Giờ cầu nguyện này, tôi muốn hình dung để hiểu và cảm nghiệm được niềm vui của các Kitô hữu tiên khởi lớn đến mức nào, choáng ngợp đầu óc và sức tưởng tượng của họ như thế nào, để qua đó tôi cũng cảm nghiệm được như vậy, khi mừng Lễ Phục Sinh hôm nay. 

2.   Một điều tôi sẽ thường gặp trong các chứng từ phục sinh đó là, Chúa Giêsu hoặc thiên thần luôn căn dặn người ta phải báo cho người khác biết Chúa Giêsu đã sống lại và Ngài sẽ gặp họ ở Ga-li-lê.  Tại sao lại là Ga-li-lê?  Ga-li-lê có ý nghĩa gì?  Ga-li-lê chính là nơi họ đã sinh ra và lớn lên, lập nghiệp, đã gặp Chúa Giêsu, và đã chứng kiến những phép lạ và lời dạy của Ngài.  Chúa Giêsu muốn họ về đó để gặp Ngài.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể tự hỏi: Đâu là Ga-li-lê của tôi hôm nay?  Đó có phải là gia đình tôi, cộng đoàn xứ đạo của tôi, bà con hàng xóm láng giềng của tôi?  Đó có phải là nơi tôi đã được học những bài học về đức yêu thương đầu tiên, về Thiên Chúa và tình yêu của Ngài?  Chúa Giêsu muốn tôi trở về nơi đó để gặp Ngài.  Như vậy, nếu tôi không tìm thấy Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện diện ở những chỗ rất quen thuộc và thân thương ấy, tôi sẽ chẳng tìm thấy Ngài ở bất cứ nơi đâu, và Chúa Giêsu vẫn chết mà chẳng hề phục sinh.  Tôi xin Chúa cho tôi có lòng can đảm trở về những nơi ấy, và một đầu óc sáng suốt cùng lòng yêu mến Chúa đủ để nhận ra Ngài tại miền Ga-li-lê của tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Alleluia! Chúa Đã Phục Sinh!”, sáng tác của Anton Tiến Linh, do Ca đoàn Hợp xướng Pi-ô X, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=4GmjzCBpOR4

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment