Sunday, April 11, 2021

Thứ Hai Tuần II Phục Sinh – Năm B –12-4-2021

Thu Hai II PS

Gioan 3:1-8

1Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do-thái. 2 Ông đến gặp Đức Giê-su ban đêm.  Ông nói với Người: “Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến.  Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” 3 Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” 4 Ông Ni-cô-đê-mô thưa: “Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được?  Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao?” 5 Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. 6 Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí. 7 Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. 8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu.  Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay nằm ở phần đầu của Phúc âm Gioan, trong đó nói về một người thuộc Nhóm Pha-ri-sêu, Ni-cô-đê-mô, đã đến gặp Chúa Giêsu vào ban đêm.  Nhóm Pha-ri-sêu, như tôi có thể thấy trong các phúc âm, không ưa gì Chúa Giêsu.  Họ thường xuyên bắt bẻ Chúa Giêsu đủ điều và cuối cùng cấu kết với những giới lãnh đạo khác để giết Ngài.  Tuy nhiên, không phải người Pha-ri-sêu nào cũng có ác cảm với Chúa Giêsu.  Ni-cô-đê-mô trong bài đọc hôm nay rất ngưỡng mộ Chúa Giêsu; vì sợ đồng nghiệp, ông đã lén gặp Chúa Giêsu ban đêm.  Hành động lén lút gặp Chúa Giêsu ban đêm đã nói lên lòng thành của ông về Chúa Giêsu.  Dù khó nghĩ và đắn đo đủ điều, ông đã tìm cách gặp Chúa Giêsu.  Có khi nào tôi cũng ở trong nghịch cảnh, tiến thoái lưỡng nan về niềm tin của tôi vào Chúa Giêsu không?  Tôi có bị gia đình cấm cản, bị xã hội hạn chế, bị đồng nghiệp chê cười chỉ vì tôi tin vào Chúa Giêsu?  Tôi có đã sáng tạo, tìm mọi cách để kết hiệp với Chúa và không để mất Ngài?  Có khi nào tôi đã phải phân vân giữa tìm giờ để cầu nguyện trước những áp lực công việc và quyến rũ của đồng tiền?  Tôi đã sáng tạo để tìm gặp Chúa như thế nào?  Tôi có thể gặp Chúa trong giây phút này không?  Tôi ngồi bên Chúa và kể với Chúa về những áp lực cũng như cám dỗ trong tôi lúc này.

2.      Chúa Giêsu đòi hỏi Ni-cô-đê-mô phải tái sinh trong nước và Thánh Thần để được thấy Nước Thiên Chúa, tức trở thành một con người mới trong Chúa Thánh Thần để có thể gặp và đón nhận được Nước Thiên Chúa.  Ngày tôi lãnh nhận phép rửa, tôi đã được tái sinh trong nước và Thánh Thần.  Phép rửa ấy đang tác động trong cuộc đời tôi như thế nào?  Tôi đang sống theo những chân lý và giáo huấn của Thánh Thần như thế nào?  Tôi cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần trong lúc này và xin Ngài biến đổi tôi, giúp tôi trở thành một tạo vật mới, đặt vào lòng tôi ao ước muốn tìm gặp Nước Thiên Chúa ở mọi nơi tôi hiện diện trong ngày.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng “Kinh Lạy Cha,” kinh mà Chúa Giêsu dạy tôi xin cho Nước Thiên Chúa mau trị đến.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment