Saturday, April 24, 2021

Chúa Nhật Tuần IV Phục Sinh – Năm B –25-4-2021 – Cầu Nguyện Cho Ơn Gọi Tu Trì

CN IV PS

Gioan 10:11-16

11Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành.  Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. 12 Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy.  Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, 13 vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. 14 Tôi chính là Mục Tử nhân lành.  Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, 15 như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. 16 “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này.  Tôi cũng phải đưa chúng về.  Chúng sẽ nghe tiếng tôi.  Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một hình ảnh rất đẹp.  Chúa Giêsu ví Ngài như là một mục tử tốt lành luôn lo lắng cho sự an toàn và no đủ của đàn chiên; đặc biệt, Ngài dám xả thân vì đàn chiên, không giống như mục tử làm thuê bỏ chạy, bỏ mặc đàn chiên mỗi khi thú dữ đến sát hại đàn chiên.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể bắt đầu bằng việc hình dung, thả mình trước đồng cỏ xanh tươi bên dòng nước trong cảnh nắng chiều vàng nhạt, ngắm nhìn Chúa Giêsu vị mục tử tốt lành dẫn trước đàn chiên, chúng lắng nghe tiếng gọi, tiếng huýt gió của Ngài và đi theo.  Những con chiên béo mập trong bộ lông dầy sạch sẽ; con nào trông cũng nũng nĩnh ục ịch, tung tăng và bình an vô sự theo sau Ngài, vì biết chủ chăn của chúng là một người tốt lành.  Từ hình ảnh này tôi có thể ví mình như con chiên đang được Chúa chăn dắt.  Tôi có thấy Chúa là một mục tử tốt lành như Ngài nói không?  Có khi nào tôi bị thương, bị sói tấn công và Chúa đã hiện diện bên tôi, nâng đỡ tôi, xả thân cứu tôi?  Tôi cảm thấy thế nào những lúc tôi bị thương, đau khổ, lỗi lầm, Ngài đã ôm và vác tôi lên vai, chăm sóc tôi cẩn thận?  Tôi là chiên của Ngài, nhưng tôi có thật sự biết Ngài không, có quen với tiếng gọi của Ngài và vâng nghe theo Ngài, hay tôi thường thích nghe tiếng gọi của những chủ chăn khác, thường làm ngơ tiếng của Ngài, bỏ đàn mà đi theo những tiếng gọi khác, hoặc ý riêng của tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?  Tôi để ý giọng nói, sự ân cần, tấm lòng yêu thương Ngài đang dành cho tôi.

2.      Hôm nay cũng là Chúa Nhật cầu nguyện đặc biệt cho ơn gọi tu trì trong Giáo hội.  Tôi muốn dành giây phút này cầu nguyện cho tất cả các linh mục, nam nữ tu sĩ trong Giáo hội, đặc biệt những linh mục, nam nữ tu sĩ mà tôi quen biết.  Xin cho họ mỗi ngày biết bắt chước và trở nên giống Chúa Giêsu Mục Tử hơn, qua việc chăm sóc đàn chiên trong Giáo hội.  Tôi cũng cầu nguyện cho có nhiều người trẻ có lòng quảng đại, dám dấn thân theo Chúa Giêsu trong ơn gọi tu trì, với một mục đích được phục vụ Chúa Giêsu và tha nhân, không tìm cách hướng mọi người phục vụ họ.  Giáo hội thật cần những mục tử giống Chúa Giêsu, không sợ mang mùi hôi của chiên.  Cần lắm!  Tôi cầu nguyện cho Giáo hội trong ý chỉ này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment