Wednesday, April 14, 2021

Thứ Năm Tuần II Phục Sinh – Năm B –15 -4-2021

Thu Nam II PS

Tông Đồ Công Vụ 5:27-33

27Bấy giờ, viên lãnh binh Đền Thờ cùng các thuộc hạ điệu các Tông Đồ đến giữa Thượng Hội Đồng; vị thượng tế hỏi các ông rằng: 28 “Chúng tôi đã nghiêm cấm các ông không được giảng dạy về danh ấy nữa, thế mà các ông đã làm cho Giê-ru-sa-lem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn cho máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi!” 29 Bấy giờ ông Phê-rô và các Tông Đồ khác đáp lại rằng: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm. 30 Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy, 31 và Thiên Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu đem lại cho Ít-ra-en ơn sám hối và ơn tha tội. 32 Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người.” 33 Nghe vậy, họ giận điên lên và muốn giết các ông.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Thập niên 1990, ở Mỹ, có một quyển sách được xếp vào loại Best-selling của hai tác giả John-Roger & Peter McWilliams, tựa đề: Do It: Let’s Get Off Our Buts.  Đây là tập sách hướng dẫn mọi người hãy dám mơ ước và biến những ước mơ thành hiện thực.  Tập sách ấy cho thấy, cuộc đời thường có ba hạng người: Hạng thứ nhất, đó là những người hay cắm đầu xuống cát, làm ngơ như chẳng có chuyện gì đang diễn ra xung quanh họ; hạng thứ hai, đó là những người ưa ngồi chễm chệ trên khán đài và ngắm nhìn mọi sự diễn ra xung quanh họ mà chẳng làm gì; hạng thứ ba, đó là những người luôn xắn tay áo, sẵn sàng bắt tay vào mọi sự đang diễn ra xung quanh họ.  Điều này cũng không ngoại lệ trong Giáo hội, giáo xứ và các đoàn thể, ở đâu cũng có ba loại người này.  Các tông đồ trong bài đọc hôm nay thuộc loại người thứ ba.  Sau khi gặp Chúa Kitô phục sinh, họ đã thay đổi hoàn toàn, sẵn sàng rao giảng tin mừng phục sinh ở bất cứ nơi đâu và với mọi người, không gì có thể ngăn cản họ, kể cả những đe dọa tù đày chết chóc.  Tôi thuộc nhóm người nào trong ba nhóm người trên?  Tôi nói gì với Chúa trong giây phút này? 

2.      Kitô giáo chắc chắn đã không phát triển thành một tôn giáo lớn nhất thế giới hiện nay, nếu không được rao giảng từ những chứng nhân về Chúa Giêsu Phục Sinh.  Chính niềm tin đầy xác tín cùng những kinh nghiệm trực tiếp của các Kitô hữu về Chúa Giêsu Phục Sinh, sẵn sàng chết để chứng minh cho những lời rao giảng của họ, đã hấp dẫn nhân loại trong suốt hai ngàn năm qua.  Tôi là một Kitô hữu, cũng được mời gọi trở thành chứng nhân về tin mừng và sự phục sinh của Chúa Giêsu.  Tôi đang sống đời sống chứng nhân như thế nào trong môi trường sống của tôi?  Mọi người có đang gặp Chúa qua tôi không?  Tôi trả lời như thế nào với Chúa Giêsu về lời mời gọi này của Ngài?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và các tông đồ trong lúc này và để ý, các Ngài sẽ sai tôi đi đâu, đến với những ai và nói những gì trong ngày hôm nay?   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment