Wednesday, April 21, 2021

Thứ Năm Tuần III Phục Sinh – Năm B –22-4-2021

Thu Nam III PS

Tông Đồ Công Vụ 8:26-40

26Ngày ấy, thiên sứ của Chúa nói với ông Phi-líp-phê: “Đứng lên, đi về hướng nam, theo con đường từ Giê-ru-sa-lem xuống Ga-da; con đường này vắng.” 27 Ông đứng lên đi.  Khi ấy có một viên thái giám người Ê-thi-óp, làm quan lớn trong triều của bà Can-đa-kê, nữ hoàng nước Ê-thi-óp.  Ông này làm tổng quản kho bạc của bà.  Ông đã lên Giê-ru-sa-lem hành hương 28 và bấy giờ đang trên đường về.  Ngồi trên xe nhà, ông đọc sách ngôn sứ I-sai-a. 29 Thần Khí nói với ông Phi-líp-phê: “Tiến lên, đuổi kịp xe đó.” 30 Ông Phi-líp-phê chạy lại, nghe thấy ông kia đọc sách ngôn sứ I-sai-a, thì hỏi: “Ngài có hiểu điều ngài đọc không?” 31 Ông quan đáp: “Mà làm sao tôi hiểu được, nếu không có người dẫn giải?”  Rồi ông mời ông Phi-líp-phê lên ngồi với mình. 32 Đoạn Kinh Thánh ông đang đọc là đoạn này: Như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, Người chẳng mở miệng kêu ca. 33 Bởi Người bị hạ xuống, nên bản án của Người đã được huỷ bỏ.  Dòng dõi Người, ai sẽ kể lại, vì cuộc sống của Người trên trần gian đã bị chấm dứt.

34 Viên thái giám ngỏ lời với ông Phi-líp-phê: “Xin ông cho biết: vị ngôn sứ nói thế về ai?  Về chính mình hay về một ai khác?” 35 Ông Phi-líp-phê lên tiếng, và khởi từ đoạn Kinh Thánh ấy mà loan báo Tin Mừng Đức Giê-su cho ông.

36 Dọc đường, các ông tới một chỗ có nước, viên thái giám mới nói: “Sẵn nước đây, có gì ngăn trở tôi chịu phép rửa không?” 37 Ông Phi-líp-phê đáp: “Nếu ngài tin hết lòng, thì được.”  Viên thái giám thưa: “Tôi tin Đức Giê-su Ki-tô là Con Thiên Chúa.” 38 Ông truyền dừng xe lại.  Ông Phi-líp-phê và viên thái giám, cả hai cùng xuống chỗ có nước, và ông Phi-líp-phê làm phép rửa cho ông quan. 39 Khi hai ông lên khỏi nước, Thần Khí Chúa đem ông Phi-líp-phê đi mất, và viên thái giám không còn thấy ông nữa.  Nhưng ông tiếp tục cuộc hành trình, lòng đầy hoan hỷ. 40 Còn ông Phi-líp-phê thì người ta gặp thấy ở Át-đốt.  Ông loan báo Tin Mừng cho mọi thành thị ông đi qua, cho tới khi đến Xê-da-rê.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một trang nhật ký truyền giáo rất hấp dẫn về việc một viên quan thái giám Ê-thi-óp được lãnh phép rửa.  Từ trang nhật ký này, tôi có thể thấy tiến trình tiếp nhận một người vào đạo xưa kia và ngày nay cũng không khác nhau lắm, luôn luôn phải trải qua một giai đoạn học hỏi tìm hiểu trước khi gia nhập đạo.  Tuy nhiên có một điểm đặc biệt trong câu chuyện của viên thái giám này, đó là: ông được Phi-líp-phê giúp cho hiểu đoạn Kinh Thánh, mà Isaia đã tiên báo về Chúa Giêsu.  Điều này cũng gợi nhớ cho tôi về câu chuyện hai môn đệ được Chúa Giêsu hiện ra trên đường đi Emmaus (Lc 24:13-35).  Chúa Giêsu đã hiện ra, cùng đi với họ, và giải thích Kinh Thánh cho họ hiểu về Ngài.  Như vậy, con đường không thể bỏ qua để đến được với Chúa Giêsu phải là Kinh Thánh.  Điều này cũng đúng với cảm nghiệm của Thánh Giê-rô-ni-mô sau này đã nói: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô, mà ai không biết Chúa Kitô thì không đáng được gọi là Kitô hữu.”  Có lẽ tôi muốn xem lại: Bao lâu nay tôi đã giúp những người tân tòng và con cháu của tôi hiểu biết đạo qua con đường nào?  Tôi có giúp họ gặp Chúa Giêsu qua Kinh Thánh không?  Tôi có lấy Kinh Thánh làm nền cho mọi điều tôi dạy không?  Tôi cũng đặt câu hỏi với chính tôi: Tôi am hiểu, học hỏi, yêu mến và cầu nguyện với Kinh Thánh mỗi ngày như thế nào?  Nếu không có Kinh Thánh, mọi hiểu biết của tôi về Chúa Kitô sẽ chỉ mập mờ, không có nền tảng.  Tôi đọc lại câu chuyện trên và đưa ra một quyết tâm học hỏi cũng như cầu nguyện với Kinh Thánh mỗi ngày cho chính mình.

2.      Bài đọc hôm nay kết thúc rất có hậu.  Viên thái giám mở lòng và ao ước được theo Chúa Giêsu.  Sau khi lãnh phép rửa, Phi-líp-phê được Thần Khí cất đi khỏi, viên thái giám tiếp tục hành trình mà lòng đầy niềm vui.  Dấu chỉ gặp Chúa Giêsu bao giờ cũng là niềm vui và sự biến đổi trong tâm hồn.  Có khi nào tôi đã kinh nghiệm được sự biến đổi, niềm vui chan hòa sâu kín nhờ học hỏi Kinh Thánh, hoặc cầu nguyện với Chúa Giêsu chưa?  Kinh nghiệm ấy kéo dài bao lâu và còn ở với tôi tới bây giờ không?  Kinh nghiệm ấy dẫn tôi đến gần Chúa Giêsu ra sao?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu một cách thân tình trong lúc này, để ý những cảm nghiệm gì sẽ xảy ra và chúng dẫn tôi đến gần Chúa Giêsu như thế nào.  

Phạm Đức Hạnh, SJ      

0 comments:

Post a Comment