Friday, April 23, 2021

Thứ Bảy Tuần III Phục Sinh – Năm B –24-4-2021

Thu Bay III PS

Tông Đồ Công Vụ 9:31-42

31Hồi ấy, trong khắp miền Giu-đê, Ga-li-lê và Sa-ma-ri, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.

32Bấy giờ ông Phê-rô rảo khắp nơi, xuống thăm cả dân thánh cư ngụ tại Lốt. 33 Nơi đây ông gặp thấy một người tên là Ê-nê liệt giường đã tám năm, vì anh bị tê bại. 34 Ông Phê-rô nói với anh ta: “Anh Ê-nê, Đức Giê-su Ki-tô chữa anh khỏi.  Anh hãy đứng dậy và tự dọn giường lấy.”  Lập tức anh đứng dậy. 35 Tất cả những người cư ngụ ở Lốt và đồng bằng Sa-ron thấy anh, và họ trở lại cùng Chúa.

36Ở Gia-phô, trong số các môn đệ có một bà tên là Ta-bi-tha, có nghĩa là Linh Dương.  Bà này đầy công đức vì những việc lành và bố thí bà đã làm. 37 Trong những ngày ấy, bà mắc bệnh và qua đời.  Người ta tắm xác cho bà và đặt ở lầu trên. 38 Vì Lốt gần Gia-phô, nên khi các môn đệ nghe biết ông Phê-rô ở đó, liền cử hai người đến mời: “Xin ông đến với chúng tôi, đừng trì hoãn.”

39Ông Phê-rô đứng dậy cùng đi với họ. Tới nơi, người ta đưa ông lên lầu trên.  Các bà goá xúm lại quanh ông, vừa khóc vừa cho ông xem những áo dài và áo choàng bà Linh Dương đã may khi còn sống với họ. 40 Ông Phê-rô cho mọi người ra ngoài, rồi quỳ xuống cầu nguyện.  Sau đó, ông quay lại về phía thi hài và ra lệnh: “Bà Ta-bi-tha, hãy đứng dậy!”  Bà ấy mở mắt ra, và khi thấy ông Phê-rô, liền ngồi dậy. 41 Ông đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi dân thánh và các bà goá lại và cho thấy bà đang sống. 42 Cả thành Gia-phô đều biết việc này, và có nhiều người tin vào Chúa.

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong mấy ngày qua, có lẽ không ngày nào tôi không đọc thấy từ các bài đọc, các Kitô hữu tiên khởi bị bắt bớ và tù đầy, đủ đường.  Phải đến bài đọc hôm nay tôi mới gặp thấy những hàng chữ này: Hồi ấy, trong khắp miền Giu-đê, Ga-li-lê và Sa-ma-ri, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.”  Lịch sử Giáo hội là một lịch sử của những cuộc bị bách hại và tù đầy, khởi đi từ cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu.  Những hàng chữ đầu tiên của bài đọc hôm nay làm cho tôi cảm thấy thở phào, nhẹ nhàng và bình an.  Tuy nhiên, trong suốt hai ngàn năm qua và ngay trong lúc này, khi chỗ này lúc chỗ kia, luôn có những Kitô hữu đang bị bách hại vì niềm tin của họ.  Tôi muốn dành giây phút này cầu nguyện cho các Kitô hữu đang gặp khó khăn, bắt bớ và tù đày.  Xin cho họ được can đảm giữ vững niềm tin và tìm thấy sự đỡ nâng của Chúa và mọi người xung quanh.  Tôi cũng nhìn vào cuộc sống của tôi và cám ơn Chúa vì sự bình an thực hành đức tin một cách tự do mà tôi đang có trong lúc này. 

2.      Bài đọc hôm nay là câu chuyện Phê-rô chữa lành người bại liệt và cho người chết sống lại.  Đây chính là những năng quyền mà Chúa Giêsu đã trao cho các môn đệ khi đi rao giảng Tin Mừng.  Tôi cũng được lãnh nhận những năng quyền này khi lãnh nhận phép rửa.  Dĩ nhiên, chữa lành, cứu sống người khác không thể dừng ở nghĩa đen nhưng còn là kiểu nói đầy tính biểu tượng để nói về nhiều cách chữa lành khác mà qua trái tim và lời nói yêu thương của tôi cũng có thể làm cho người khác hạnh phúc, tìm ra ý nghĩa để tự chữa lành và thêm ý lực sống.  Tôi đã sử dụng những năng quyền này như thế nào?  Tôi đọc lại câu chuyện của Phê-rô ở trên để được thúc đẩy làm những gì mà Chúa đang mời gọi tôi.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment