Sunday, June 30, 2019

Thứ Hai Tuần XIII Mùa Thường Niên – Năm C –1-7-2019


Thánh Vịnh 103:1-16

Thu Hai XIII TN1 Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh!
2 Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi,
chớ khá quên mọi ân huệ của Người.

3 CHÚA tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương chữa lành các bệnh tật ngươi.
4 Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt,
bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
5 ban cho đời ngươi chứa chan hạnh phúc,
khiến tuổi xuân ngươi mạnh mẽ tựa chim bằng.

6 CHÚA phân xử công minh,
bênh quyền lợi những ai bị áp bức,
7 mặc khải cho Mô-sê biết đường lối của Người,
cho con cái nhà Ít-ra-en
thấy những kỳ công Người thực hiện.

8 CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương,
9 chẳng trách cứ luôn luôn,
không oán hờn mãi mãi.
10 Người không cứ tội ta mà xét xử,
không trả báo ta xứng với lỗi lầm.

11 Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất,
tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
12 Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,
tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.

13 Như người cha chạnh lòng thương con cái,
CHÚA cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.
14 Người quá biết ta được nhồi nắn bằng gì,
hẳn Người nhớ: ta chỉ là cát bụi.
15 Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi,
tươi thắm như cỏ nội hoa đồng,
16 một cơn gió thoảng là xong,
chốn xưa mình ở cũng không biết mình.
(Trích Thánh Vịnh bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/CuuUoc_23TV101-150.html#103)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Thánh Vịnh 103 là một bản văn cổ, viết vào khoảng 1000 năm trước Chúa Giesu giáng sinh.  Tuy vậy, những lời của Thánh Vịnh vẫn rất cần thiết cho tôi ngày hôm nay.  Bởi trước mặt Chúa, ai cũng bất toàn, cũng có lỗi lầm, và rất cần được tha thứ.  Tôi có thể nhìn vào cuộc đời của chính tôi—có điều gì đang khiến tôi cảm thấy bất an bao lâu nay, có điều gì khiến tôi không thể sống là một con người biết yêu thương, không thể diễn tả yêu thương trong mọi lời tôi nói, mọi nghĩa cử trong ngày sống của tôi?  Tôi xin Chúa tha thứ và xin Ngài giúp tôi được chữa lành, được tự do để có thể sống yêu thương hơn mỗi ngày.

2.      Lời Thánh Vịnh hôm nay thật gần với tôi.  Tôi có thể cảm thấy từng lời này như chạy trong da thịt của tôi.  Tôi muốn đọc lại Thánh Vịnh trên và chọn ra một câu trong Thánh Vịnh để giúp tôi sống thật đẹp trong ngày hôm nay.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment