Sunday, June 2, 2019

Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh – Năm C –3-6-2019 – Lễ Thánh Charles Lwanga và các bạn tử đạo


Thu Hai VII Ps

Tông Đồ Công Vụ 19:1-8

1 Trong khi ông A-pô-lô ở Cô-rin-tô thì ông Phao-lô đi qua miền thượng du đến Ê-phê-xô. Ông Phao-lô gặp một số môn đệ2 và hỏi họ: "Khi tin theo, anh em đã nhận được Thánh Thần chưa?" Họ trả lời: "Ngay cả việc có Thánh Thần, chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói."3 Ông hỏi: "Vậy anh em đã được chịu phép rửa nào?" Họ đáp: "Phép rửa của ông Gio-an."4 Ông Phao-lô nói: "Ông Gio-an đã làm một phép rửa tỏ lòng sám hối, và ông bảo dân tin vào Đấng đến sau ông, tức là Đức Giê-su."5 Nghe nói thế, họ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giê-su.6 Và khi ông Phao-lô đặt tay trên họ, thì Thánh Thần ngự xuống trên họ, họ nói tiếng lạ và nói tiên tri.7 Cả nhóm có chừng mười hai người.8 Ông Phao-lô vào hội đường, và trong vòng ba tháng, ông mạnh dạn rao giảng, thảo luận về Nước Thiên Chúa và cố gắng thuyết phục họ.
(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Bài đọc hôm nay là một trang lịch sử đẹp về sự hình thành của Giáo-xứ Ê-phê-xô.  Đẹp ở chỗ, những thành viên đã có đức tin và đã cùng chịu phép rửa của Gio-an, vị tiền hô của Chúa Giesu.  Phao-lô đến và rao giảng cho họ, vị mà Gio-an loan báo trước đó chính là Chúa Giesu và Ngài đã đến, chết, phục sinh để ơn cứu độ từ nay chảy trực tiếp từ Thiên Chúa, nhờ họ biết lãnh nhận Thánh Thần.  Nói một cách khác, Gio-an Tẩy Giả là giàn dáo (scaffolding) để xây một tòa nhà, nay tòa nhà đã xây xong, giàn dáo ấy được gỡ bỏ để mọi người có thể được chiêm ngưỡng cái đẹp của tòa nhà là chính Chúa Giesu.  Tôi có thể thấy cái đẹp nữa của Giáo xứ Ê-phê-xô đó là, sự mở lòng cho lời mời gọi này.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể xin cho được ơn mở lòng, dám bỏ đi mọi giàn dáo khiến tôi không thể ở thật sâu, thật gần Thiên Chúa, không thể chiêm ngắm vẻ đẹp của Thiên Chúa, một cách trực tiếp.
2.     Trang lịch sử ghi nhận, Phao-lô vào hội đường trong suốt ba tháng và mạnh dạn rao giảng, thảo luận về Nước Thiên Chúa để thuyết phục mọi người.  Tôi có thể xin cho được lòng nhiệt thành như của Phao-lô hết mình sống cho những giá trị nước trời mà tôi tin.  Có thể không cần phải nói lớn tiếng cho mọi người về những giá trị nước trời, về vẻ đẹp của Thiên Chúa, nhưng tôi có thể sống và diễn tả những gì tôi tin qua những sinh hoạt thường ngày của tôi. 
Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment