Sunday, June 9, 2019

Thứ Hai Tuần X Mùa Thường Niên – Năm C –10-6-2019 – Lễ Đức Mẹ Là Mẹ Giáo Hội

Thu Hai Tuan X TN
Gioan 19:25-27
25Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. 26Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà." 27Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Nếu Chúa Giêsu đã nói, Ngài là thân nho và tôi là cành nho (Gn 15:1-9), và sau này Thánh Phao-lô cũng nhiều lần đã nói, Chúa Kitô là đầu và Giáo hội là chi thể của Ngài (1Cor. 6:15), mà Mẹ Maria đã sinh ra Chúa Giêsu, chắc hẳn Mẹ cũng là Mẹ của Giáo hội.  Giáo hội hôm nay không chỉ đề cao tước hiệu, Mẹ Maria là Mẹ Giáo hội, nhưng quan trọng hơn đó là, vai trò của Mẹ trong Giáo hội.  Mẹ đã luôn ở với, và ở thật gần với con cái của Mẹ trong suốt 20 thế kỷ qua để, an ủi, che chở con cái của Mẹ những lúc đau khổ nhất.  Bài đọc hôm nay nói, Mẹ đã ở bên Con của Mẹ, dưới chân thập giá.  Giờ cầu nguyện này, tôi muốn chiêm ngắm hình ảnh rất đẹp này của Mẹ.  Tôi nhớ lại những lần con cái của Mẹ bị bắt bớ và đau khổ, Mẹ đã luôn ở bên và che chở cho con cái của Mẹ như ở: La-vang, Fatima, Lộ-Đức…  Đặc biệt, tôi nhớ đến những lần Mẹ đã che chở và ủi an tôi, trong những khó khăn khổ đau.  Tôi đang có những đau khổ nào muốn nói cho Mẹ nghe trong lúc này?  Tôi mạnh dạn chia sẻ cho Mẹ.  Tôi có thể cất lên lời Kinh Kính Mừng để chào Mẹ và trao gởi những khổ tâm trong tôi cho Mẹ.  
2.      Gioan ghi nhận một hình ảnh thật đẹp, “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.”  Môn đệ Chúa yêu đó chính là Giáo hội.  Từ ban đầu Giáo hội đã công nhận Mẹ là Mẹ của Giáo hội.  Môn đệ Chúa yêu đó chính là tôi ngày hôm nay.  Tôi đã đón nhận Mẹ là Mẹ của tôi như thế nào?  Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã thiết lập ngày lễ này trong lịch Phụng Vụ Giáo hội hôm nay.  Ngài cũng có một lòng sùng kính Đức Mẹ rất đặc biệt.  Mỗi khi đi xa về, ngài đều mua hoa tặng Đức Mẹ.  Tôi sẽ chọn nghĩa cử nào để diễn tả lòng yêu mến Mẹ hôm nay?  Trong giây phút này, tôi cũng muốn bày tỏ tâm tình mẹ con với Mẹ và để ý Mẹ sẽ nói gì với tôi.  Tôi có thể nhờ Mẹ dẫn tôi đến gặp Con của Mẹ, Chúa Giêsu.  Tôi có thể xin Mẹ giúp tôi hiểu, yêu và theo sát Con của Mẹ hơn, mỗi ngày.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment