Saturday, June 29, 2019

Chúa Nhật Tuần XIII Mùa Thường Niên – Năm C –30-6-2019


CN XIII TN

Luca 9:57-62

57Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo." 58Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." 59Đức Giê-su nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi!" Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã." 60Đức Giê-su bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa." 61Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã." 62Đức Giê-su bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#9)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Tôi có thể thấy ngay những đòi hỏi của Chúa Giêsu cho những ai muốn theo Ngài là, rất nghiêm túc.  Ngài không cho họ bánh vẽ, hứa hẹn là cuộc đời môn đệ sẽ luôn thuận buồn xuôi gió, nhưng sẽ rất vất vả, chỗ gối đầu cũng chẳng có, thậm chí còn bị bắt bớ và giết chết nữa.  Tôi nghĩ sao về đòi hỏi của Chúa Giêsu?  Tôi còn dám theo Ngài nữa hay thôi?  Điều gì thúc đẩy tôi muốn theo Ngài?  Có phải theo Chúa Giêsu để xin gì được đó, để được danh lợi, để được thiên đàng?  Tôi muốn nhìn lại đời sống môn đệ của tôi bao lâu nay, có đang nên một với Chúa Giêsu chưa, yêu Ngài hết linh hồn, hết sức lực và hết trí khôn?  Nếu không có tình yêu gắn bó với Chúa Giêsu, tôi không thể là môn để của Ngài, không có sức để đối diện với những khó khăn thử thách.

2.      Khi Chúa Giêsu đòi hỏi những người muốn theo Ngài phải để kẻ chết chôn kẻ chết và cũng không còn giờ để giã từ người thân; Ngài không dạy tôi coi thường người thân, đặc biệt khi họ lìa đời.  Điều Chúa Giêsu chỉ muốn nhấn mạnh đó là: Việc loan báo Nước Thiên Chúa cho mọi người là CHUYỆN CẤP BÁCH và QUAN TRỌNG NHẤT, không có gì so sánh bằng, hơn cả việc chôn người thân, hơn cả việc bám víu gia đình thân thuộc.  Loan báo Nước Trời tức cho mọi người thấy một Thiên Chúa đầy yêu thương trong đời sống của tôi, trong lời nói và hành động của tôi.  Loan báo Nước Trời như vậy có đang là ưu tiên hàng đầu và là chuyện cấp bách tôi phải làm ngay trong ngày sống của tôi, trước tất cả mọi việc khác không?  Tôi muốn trả lời Chúa Giêsu về điều này và định hướng ngày sống của tôi cho đúng ý Chúa hơn. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment