Saturday, June 22, 2019

Chúa Nhật Tuần XII Mùa Thường Niên – Năm C –23-6-2019 – Lễ Mình Máu Thánh Chúa


CN XII TN

Luca 9:12-17

12Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su thưa Người rằng: "Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng." 13Đức Giê-su bảo: "Chính anh em hãy cho họ ăn." Các ông đáp: "Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này." 14Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một." 15Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống. 16Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. 17Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#9)
Gợi ý cầu nguyện:

1.       Tôi có thể bắt gặp sự quan tâm của Nhóm Mười Hai về sự đói ăn của dân chúng, nên đã thưa cùng Chúa Giêsu.  Tôi có thể thấy đây như là lời cầu nguyện của họ thay cho dân.  Cũng có thể đây là kiểu chừa việc cho Chúa Giêsu!  Thế rồi, Chúa lại đẩy trách nhiệm về cho Nhóm Mười Hai, “Chính các con hãy cho họ ăn!”  Coi chừng đây cũng là cách tôi vẫn thường làm mỗi khi gặp khó khăn, tôi hay đẩy việc cho Chúa.  Gia đình lục đục cắn xé nhau, con cái nghiện ngập, không lo tìm các chuyên gia về hôn nhân gia đình và nghiện ngập để được giúp đỡ, tôi chỉ cầu nguyện, rồi để mặc Chúa lo!  Có một khó khăn hay nhu cầu nào nơi những người xung quanh mà Chúa đang nhờ tôi chăm sóc cho họ không?  Có ai có thể chết được vì đang đói ăn về thể lý, tâm lý, tâm linh mà Chúa đang nói tôi phải chăm sóc cho họ không?  Tôi xin cho được sự bén nhạy và quảng đại trong việc này.   

2.     Trong giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn hình dung cảnh hơn 5000 người tụ tập để nghe Chúa Giêsu giảng, và khi chiều đến, họ đói.  Chúa Giêsu đã dùng 5 chiếc bánh và 2 con cá để nuôi hơn 5000 người, một sự chênh lệch quá lớn, đến nỗi họ ăn no và còn dư đến 12 thúng!  Điều này nói gì với tôi?  Phải chăng Chúa đang nói với tôi về niềm tin?  Nếu tôi có niềm tin và quảng đại với Chúa, dù chỉ một cái gì đó tầm thường và rất nhỏ bé, Chúa có thể biến nó trở nên phi thường.   Tôi tin điều này không?  Tôi dám quảng đại với Chúa về những gì rất hạn hẹp mà tôi có không?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment