Thursday, June 6, 2019

Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh – Năm C –7-6-2019


Thu Sau VII PS

Gioan 21:15-19

15 Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giê-su hỏi ông Si-môn Phê-rô: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy."16 Người lại hỏi: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Người nói: "Hãy chăn dắt chiên của Thầy."17Người hỏi lần thứ ba: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?" Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới ba lần: "Anh có yêu mến Thầy không?" Ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giê-su bảo: "Hãy chăm sóc chiên của Thầy.18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn."19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy."
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Dĩ nhiên Chúa Giêsu không lẩm cẩm, cũng chẳng đãng trí, khi hỏi Phê-rô đến ba lần, ông có thương Ngài hơn những người khác thương Ngài không.  Những người yêu nhau cũng vẫn hỏi hoài câu hỏi như vậy với người yêu của họ đó thôi!  Dẫu biết rằng, người yêu của tôi yêu tôi, nhưng tôi vẫn thích NGHE LẠI MÃI câu trả lời hơn là tôi phải tự hiểu, tự quan sát, tự nhủ rằng, người ấy vẫn yêu tôi.  Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay cũng rất giống tôi ở điểm này.  Nếu trong giờ cầu nguyện này, Chúa Giêsu hỏi tôi có yêu Ngài hơn mọi người yêu Ngài, tôi sẽ trả lời thế nào?  Tôi có buồn lòng như Phê-rô không?  Tôi có giận Ngài vì sự “lẩm cẩm” này không?  Tôi muốn nói gì với Ngài trong lúc này?
2.      Sau ba lần hỏi Phê-rô về tình yêu của ông dành cho Ngài, Chúa Giêsu đều trao gởi những người Ngài thương mến cho ông chăm sóc.  Như vậy, Chúa Giêsu đòi hỏi ông phải chăm sóc mọi người bằng lòng mến, chứ không cai trị, thống trị họ bằng roi sắt hay luật lệ khắt khe.  Để là một người lãnh đạo của dân Chúa, trước nhất, phải gắn bó với Chúa Giêsu bằng lòng mến.  Tôi muốn xem lại những người mà Chúa trao gởi cho tôi, gia đình, xứ đạo, thuộc hạ, tôi có chăm sóc họ bằng tình thương gắn bó với Chúa Giêsu không?  Tôi đọc lại bài đọc trên để, như cẩm nang, giúp tôi chăm sóc gia đình, cộng đoàn tôi tốt đẹp hơn, trong yêu thương mà tôi đang có với Chúa Giêsu.    
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment