Sunday, June 23, 2019

Thứ Hai Tuần XII Mùa Thường Niên – Năm C –24-6-2019 – Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả


Thu Hai XII TN

Luca 1:57-66

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. 59Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gio-an." 61Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả." 62Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. 63Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gio-an." Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đệ 66Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Câu chuyện sinh nhật của Gioan là một phép lạ bởi, E-li-za-bét và chồng của bà đều đã quá già để sinh con.  Qua phép lạ này có thể gợi lên trong tôi niềm hy vọng và niềm tin vào Thiên Chúa.  Thiên Chúa đã không làm cho Ê-li-sa-bét và Da-ca-ri-a phải thất vọng, nhưng làm cho đời sống của họ trở nên trẻ trung và tươi mát khi cho họ sinh Gioan.  Có điều gì mà tôi đã chờ đợi bao lâu nay?  Sự chờ đợi này có làm tôi có mất niềm tin vào Chúa không?  Tôi có thể nói chuyện với Ê-li-sa-bét hoặc Da-ca-ri-a trong giây phút này, để xin họ cố vấn cho tôi về niềm tin.

2.      Chuyện đặt tên cho con của ông bà Da-ca-ri-a là Gioan đã khiến cho mọi người ngỡ ngàng, vì theo phong tục, chẳng có ai đặt tên cho con kiểu như vậy, nhưng ngỡ ngàng hơn cả đó là, nhờ đặt tên là “Gioan” mà Da-ca-ri-a nói được.  Gioan trong tiếng Do-thái có nghĩa là Thiên Chúa nhân lành.  Cả hai ông bà đều đã ngoài tuổi sinh con, vậy mà họ vẫn có được một quý tử, thì hẳn Chúa phải nhân lành lắm.  Ông bà đã nhận ra điều này và nhờ vậy cũng giúp ông nói được, để Thiên Chúa được nhận biết nơi nhiều người.  Trong giây phút này có điều gì trong đời tôi, khiến tôi có thể cất lên lời ca khen Chúa vì Ngài nhân lành không?  Nếu không thể ca khen Thiên Chúa, khi biết bao nhiêu điều Chúa đã làm trong cuộc đời, tôi thật sự đang bị câm.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment