Saturday, June 1, 2019

Chúa Nhật Tuần VII Phục Sinh – Năm C –2-6-2019 – Lễ Chúa Giêsu Lên Trời


CN VII PS

Tông Đồ Công Vụ 1:6-11

6 Bấy giờ những người đang tụ họp ở đó hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Ít-ra-en không?"7 Người đáp: "Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt,8 nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất."
9 Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa.10 Và đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh11 và nói: "Hỡi những người Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giê-su, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời."
(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Tông Đồ Công Vụ là những trang Nhật Ký Truyền Giáo của Giáo hội sơ khai, và được xem là Tập II của Phúc âm Luca.  Bài đọc hôm nay nằm ở chương đầu của Tập II Sách Luca, trong đó nói đến một biến cố rất quan trọng, Chúa lên trời.  Chúa Giêsu vừa sống lại, một an ủi lớn cho các môn đệ, giờ đây họ lại phải xa Ngài, một nỗi buồn, sợ hãi.  Họ sẽ chỉ có thể hết hoang mang sợ hãi khi Thánh Thần đến với họ.  Tôi muốn đi vào tâm trạng của các môn đệ xưa kia, ngỡ ngàng khi thấy Chúa Giêsu lên trời và cô đơn buồn tủi khi phải xa Ngài.  Tôi cảm thấy thế nào mỗi khi cảm thấy Chúa như “vắng bóng” trong cuộc đời của tôi?  Làm sao tôi có được niềm vui trở lại và làm sao tôi lại nhận ra sự hiện diện của Ngài trong đời sống của tôi?
2.     Khi Chúa Giêsu lên trời, các môn đệ cứ mãi đứng nhìn lên trời, dù chẳng còn thấy Chúa Giêsu nữa.  Việc các môn đệ cứ đứng nhìn lên trời nói lên sự tiếc nhớ vì không có Chúa Giêsu hữu hình bên họ chăng?  Cũng có thể do bị cuốn hút, mê hoặc trong biến cố Chúa Giêsu lên trời, không muốn trở lại đối diện với đời thường chăng?  Có bao giờ tôi cũng ở trong tâm trạng giống các môn đệ, gặp Chúa trong những lúc cầu nguyện hoặc đi tĩnh tâm, và rồi không muốn về đối diện với đời thường nữa?  Chúa Giêsu mời gọi tôi, khi đã gặp Ngài, cần phải trở về làm chứng về Ngài, ở mọi nơi tôi sống.  Tôi nghĩ ngày hôm nay tôi có thể sống chứng nhân về Chúa Giêsu chết, sống lại, lên trời là vì tôi chăng? 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment