Friday, June 28, 2019

Thứ Bảy Tuần XII Mùa Thường Niên – Năm C –29-6-2019 – Lễ Hai Thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô


Thu Bay XII TN

Mát-thêu 16:13-19

13Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?" 14Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ." 15Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" 16Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." 17Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy." 20Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_01Matthieu.html#16)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu đặt ra cho các môn đệ hai câu hỏi: 1) Người ta bảo Thầy là ai?;  2) Các con bảo Thầy là ai?  Nếu Chúa Giêsu hỏi tôi câu hỏi thứ nhất, chắc tôi có thể trả lời rất dễ dàng.  Bởi câu trả lời của tôi có thể dựa trên giáo lý, dựa trên những gì tôi đã được nghe từ Giáo hội, từ các linh mục, các nữ tu, thầy cô giáo, cha mẹ, cùng bạn bè.  Tuy nhiên, nếu Chúa Giêsu hỏi tôi câu hỏi thứ hai tôi sẽ trả lời Ngài thế nào?  Đây là một câu hỏi không dễ trả lời chút nào, bởi nó phải đến từ kinh nghiệm riêng tư giữa tôi với Chúa Giêsu.  Trong giờ cầu nguyện này tôi sẽ nói Chúa Giêsu là ai?  Tôi muốn nói với Chúa Giêsu tự đáy lòng của tôi về Ngài, không dựa vào câu trả lời của bất cứ ai, dù đó là của Giáo hội, dù đó là những câu trả lời rất hay và rất đúng, nhưng đó không phải là của riêng tôi.

2.      Một hình ảnh đẹp mà Chúa Giêsu đã làm cho Phê-rô, đó là bộc bạch những ước mơ của Ngài cho ông.  Tôi sẽ không thể chia sẻ cho bất cứ ai những chuyện thầm kín của đời tôi, nếu trước đó không có sự tin tưởng và kết thân.  Liệu tôi đã có một sự kết thân và tin tưởng của Chúa Giêsu đến mức, Ngài dám chia sẻ những ước mơ của Ngài cho tôi chăng?  Tôi đã theo Chúa bao nhiêu năm, tôi có biết Chúa Giêsu có ước mơ gì về tôi không, và tôi đã làm cho ước mơ đó thành hiện thực đến mức nào rồi?  Trong giây phút này, tôi muốn bàn chuyện với Chúa Giêsu về những ước mơ của Ngài về tôi.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment