Thursday, June 27, 2019

Thứ Sáu Tuần XII Mùa Thường Niên – Năm C –28-6-2019 – Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu


Thu Sau XII TN

Luca 15:3-7

3Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này: 4"Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? 5Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. 6Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó. 7Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_03Luca.html#15)
Gợi ý cầu nguyện:

1.       Bài đọc hôm nay là một trong những trang Kinh Thánh đẹp nhất về nỗi lòng của Thiên Chúa dành cho tôi.  Thật đúng với ý nghĩa của ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu!  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn chiêm ngắm tình yêu này của Chúa.  Ngài lặn lội tìm cho bằng được tôi, rồi kiệu tôi trên vai của Ngài trong mừng rỡ, và mời gọi mọi người cùng chia vui với Ngài vì đã tìm thấy tôi.  Dù Chúa vẫn có 99 con chiên kia, nhưng không vì họ mà Ngài bỏ rơi tôi.  Điều này cho tôi thấy, không ai có thể thay thế tôi trong trái tim của Chúa.  Ngài sẽ như mục tử tốt lành, thậm chí như người mẹ điên, sẽ không yên cho đến khi tìm được tôi.  Tôi là con chiên nào trong lúc này: đi lạc ư, tội lỗi ư, hay yếu đau ư?  Hãy nhớ rằng, tôi luôn có chỗ trong trái tim của Chúa.  Tôi để ý Chúa vui như thế nào khi tìm thấy tôi?  Chúa nói gì với tôi trong suốt quãng đường đi về?  Tôi nói gì với Chúa khi ở trên vai của Ngài?  Tôi có cảm thấy được hơi ấm, sự mềm mại từ đôi vai của Chúa không?

2.       Tôi có thể cảm thấy ở dụ ngôn này, dường như, Chúa yêu những người tội lỗi hơn người công chính thì phải.  Nếu vậy, tôi sẽ sống bê bối để được Chúa yêu!  Không phải thế.  Dụ ngôn này thật sự muốn nói, trong 100 con chiên này, chẳng con chiên nào là thánh thiện cả.  Nước Trời mở hội ăn mừng, vì 1 con chiên đi lạc được tìm thấy, trong khi đó 99 con kia dù không xa đàn nhưng tự hào là mình tốt lành nên không cần hối lỗi trở về.  Tôi thấy tôi thuộc loại chiên nào?  Nhận biết mình sai lầm và cần đến tình thương của Chúa, hay tôi thuộc trong số 99 con kia tự hào mình tốt lành nên dửng dưng với tình thương của Chúa?  Tôi muốn suy nghĩ về điều này trong giờ còn lại của ngày sống hôm nay.       

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment