Sunday, June 16, 2019

Thứ Hai Tuần XI Mùa Thường Niên – Năm C –17-6-2019


Thu Hai XI TN

2 Cô-rin-tô 6:1-10

1Vì được cộng tác với Thiên Chúa, chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu. 2Quả thế, Chúa phán rằng: Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ. 3Phần chúng tôi, chúng tôi chẳng làm gì gây cớ cho ai vấp phạm, để không người nào có thể đàm tiếu về công việc phục vụ của chúng tôi. 4Trái lại, trong mọi sự, chúng tôi luôn chứng tỏ mình là những thừa tác viên của Thiên Chúa: gian nan, khốn quẫn, lo âu, 5đòn vọt, tù tội, loạn ly, nhọc nhằn, vất vả, mất ăn mất ngủ, chúng tôi đều rất mực kiên trì chịu đựng. 6Chúng tôi còn chứng tỏ điều đó bằng cách ăn ở trong sạch, khôn khéo, nhẫn nhục, nhân hậu, bằng một tinh thần thánh thiện, một tình thương không giả dối, 7bằng lời chân lý, bằng sức mạnh của Thiên Chúa. Chúng tôi lấy sự công chính làm vũ khí tấn công và tự vệ, 8khi vinh cũng như khi nhục, lúc được tiếng tốt cũng như khi mang tiếng xấu. Bị coi là bịp bợm, nhưng kỳ thực chúng tôi chân thành; 9bịcoi là vô danh tiểu tốt, nhưng kỳ thực chúng tôi được mọi người biết đến; bịcoi là sắp chết, nhưng kỳ thực chúng tôi vẫn sống; coi như bị trừng phạt, nhưng kỳ thực không bị giết chết; 10coi như phải ưu phiền, nhưng kỳ thực chúng tôi luôn vui vẻ; coi như nghèo túng, nhưng kỳ thực chúng tôi làm cho bao người trở nên giàu có; coi như không có gì, nhưng kỳ thực chúng tôi có tất cả.
(Trích Thư Cô-rin-tô II bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://www.phimconggiao.com/kinh-thanh/TanUoc_08Corinto2.html#6)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Tôi có thể dừng ngay ở câu đầu tiên trong bài đọc hôm nay: Vì được cộng tác với Thiên Chúa, chúng tôi khuyên nhủ anh em: anh em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu.” Tôi muốn đi vào những gì Phao-lô nói trong câu này và tự hỏi: Đâu là những điều và cơ hội tôi được cộng tác với Thiên Chúa trong cuộc đời này?  Sinh sản và giáo dục con cái trở thành những con người hữu ích cho xã hội và Giáo hội chăng?  Ý thức và bảo vệ môi trường quanh tôi sống, Mẹ Trái Đất, chăng?  Ý thức và tranh đấu cho những đói nghèo và bất công trong xã hội chăng?  Tôi đang đóng vai trò cộng sự viên đắc lực hay đang biến những ân huệ Chúa ban trở nên vô hiệu trong đời sống của tôi?
2.      Phao-lô đã nên gương sáng về đời sống của một chứng nhân cho Chúa Kitô, dù phải bị tù đày, hiểu lầm, kỳ thị, và chống đối.  Tôi đọc lại những lời tự tình của Phao-lô để thấy được những đau khổ mà ngài đã đi qua, đặc biệt nhận biết lòng mến và nhiệt thành của ngài mạnh mẽ như thế nào với Chúa để, tôi được làm mạnh lên đời sống chứng nhân đức tin của tôi, ngay hôm nay. 
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment