Tuesday, December 4, 2018

Thứ Tư Tuần I Mùa Vọng – Năm C – 5 - 12-2018


Thu Tu I MV

Mát-thêu 15:32-39

32 Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường."33 Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?"34 Đức Giê-su hỏi: "Anh em có mấy chiếc bánh?" Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ."35 Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất.36 Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông.37 Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.38 Số người ăn có tới bốn ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.39 Sau khi giải tán đám đông, Đức Giê-su lên thuyền, sang miền Ma-ga-đan.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.      Một hình ảnh đầy cảm mến đối với tôi trong bài đọc hôm nay đó là Chúa Giêsu chạnh lòng thương trước sự đói khát của dân chúng, và Ngài sợ rằng họ sẽ bị xỉu dọc đường.  Một hình ảnh rất người, rất thân thương, và gần gũi với những nhu cầu căn bản của con người.  Tôi nghĩ sao về hình ảnh Chúa Giêsu chạnh lòng thương dân chúng?  Điều này có khác, có đối lập với những hình ảnh rất khắt khe, lạnh lùng và nhỏ mọn mà tôi vẫn được nghe và tin về Thiên Chúa, từ bé cho đến giờ?  Nếu có những hình ảnh rất tiêu cực này về Thiên Chúa, phải chăng lời Chúa hôm nay đang nói: chính tôi là người đang khát khao sự trìu mến và yêu thương của Chúa?  Tôi nói với Chúa về sự khát khao này và xin Chúa giúp xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực và lệch lạc về Thiên Chúa đang có trong tôi. 

2.      Nét nổi bật thứ hai trong bài đọc hôm nay đó là sự chênh lệch giữa cái tôi có và quyền năng của Chúa.  Các môn đệ chỉ có vỏn vẹn bảy chiếc bánh và ít cá nhỏ vậy mà, khi chúng được trao cho Chúa, số lương thực ít ỏi đó có thể nuôi hơn bốn ngàn người ăn no nê.  Thiên Chúa đã và vẫn tiếp tục thực hiện những phép lạ như vậy ngày nay, vấn đề là tôi có mắt để thấy không thôi.  Chúa Giêsu làm phép lạ trong bài đọc hôm nay có làm cho đức tin của tôi mạnh hơn chăng, có làm cho tôi tự tin hơn chăng?  Tôi có dám chia sẻ những gì là ít ỏi, tầm thường của tôi để Chúa sẽ biến chúng trở thành phi thường không?  Tôi có thể chia sẻ những gì tôi có với Chúa ngay giây phút này, có thể là một ít giây phút vắn vỏi trong lúc này để Chúa làm cho cả ngày sống của tôi rạng rỡ.  Phải chăng đây là hy vọng cho tôi trong Mùa Vọng này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment