Sunday, December 23, 2018

Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng – Năm C – 24 - 12-2018


Thu Hai IV MV

2Samuel 7:1-5, 8-12, 16

1Khi vua [Đa-vít] được yên cửa yên nhà và ĐỨC CHÚA đã cho vua được thảnh thơi mọi bề, không còn thù địch nào nữa,2 thì vua nói với ngôn sứ Na-than: "Ông xem, tôi được ở nhà bằng gỗ bá hương, còn Hòm Bia Thiên Chúa thì ở trong lều vải."3 Ông Na-than thưa với vua: "Tất cả những gì ngài ấp ủ trong lòng, xin ngài cứ đi mà thực hiện, vì ĐỨC CHÚA ở với ngài."4 Nhưng ngay đêm ấy, có lời ĐỨC CHÚA phán với ông Na-than rằng:5 "Hãy đi nói với tôi tớ của Ta là Đa-vít: ĐỨC CHÚA phán thế này: Ngươi mà xây nhà cho Ta ở sao?...8 Bây giờ ngươi hãy nói với tôi tớ Ta là Đa-vít như sau: ĐỨC CHÚA các đạo binh phán thế này: Chính Ta đã cất nhắc ngươi, từ một kẻ lùa chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo dân Ta là Ít-ra-en.9 Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với ngươi; mọi thù địch ngươi, Ta đã diệt trừ cho khuất mắt ngươi. Ta sẽ làm cho tên tuổi ngươi lẫy lừng, như tên tuổi những bậc vĩ nhân trên mặt đất.10 Ta sẽ cho dân Ta là Ít-ra-en một chỗ ở, Ta sẽ định cư chúng, và chúng sẽ ở luôn tại đó, chúng sẽ không còn run sợ, và quân gian ác cũng không còn tiếp tục áp bức chúng như thuở ban đầu,11 kể từ thời Ta đặt các thủ lãnh cai quản dân Ta là Ít-ra-en. Ta sẽ cho ngươi được thảnh thơi, không còn thù địch nào nữa, ĐỨC CHÚA báo cho ngươi biết là ĐỨC CHÚA lập cho ngươi một nhà.12 Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi -một người do chính ngươi sinh ra-, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền…16 Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi."
(Trích Sách Samuel II bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Thái độ của Đa-vít biết ơn Chúa và muốn xây nhà để kính Chúa có lẽ là điểm tôi cần chú ý trước nhất trong bài đọc hôm nay.  Đa-vít, sau khi đã yên bề gia thất, muốn tỏ lòng biết ơn Chúa bằng việc xây một nơi trang trọng hơn cho Chúa.  Có bao giờ tôi nghĩ như Đa-vít không?  Khi tôi đã yên bề gia thất, khi tôi đã làm ăn khấm khá, khi tôi đã có con khôn lớn, có bao giờ tôi nghĩ đến một tâm tình, một thái độ, một cử chỉ nào dành đặc biệt để cám ơn Chúa chưa?  Sau một ngày làm việc, dù bao nhiêu khó khăn, vậy mà tôi vẫn còn đây, tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Người Hoa khi làm ăn khấm khá, họ mua heo quay để cúng thần, Phật.  Tôi là người Công giáo, tôi có được một bó hoa dâng kính Chúa không, hay một lời cám ơn, một tâm tình tri ân Chúa chăng? 
2.     Vua Đa-vít muốn xây đền thờ cho Chúa, nhưng Chúa lại xây cho ông cả một triều đại vững bền mãi mãi.  Đa-vít tốt với Chúa 1, Chúa đáp lại gấp 1000 lần.  Điều này cho thấy, không bao giờ theo Chúa, tốt với Chúa mà tôi phải thiệt thòi cả.  Tôi tin không?  Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý những gì Chúa đã tốt đối với Đa-vít giúp tôi không chỉ được mạnh mẽ về niềm tin, nhưng còn giúp tôi biết cách ứng xử với Chúa sao cho phải phép. 
Phạm Đức Hạnh,SJ

0 comments:

Post a Comment