Saturday, December 15, 2018

Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng – Năm C – 16 - 12-2018


Chua Nhat III MV

Luca 3:10-14

10 Đám đông hỏi ông rằng: "Chúng tôi phải làm gì đây?"11 Ông trả lời: "Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy."12 Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: "Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?"13 Ông bảo họ: "Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh."14 Binh lính cũng hỏi ông: "Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?" Ông bảo họ: "Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình."

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Dân chúng đến với Gioan và muốn đáp lại những gì ông rao giảng.  Câu trả lời của ông rất thực tế, theo Chúa, trở về với Ngài không chỉ là những lời nói ngoài môi miệng mà phải bằng hành động cụ thể, “Ai có hai áo hãy chia sẻ cho người không có áo mặc…”  Tôi nghĩ sao về lời khuyên của Gioan?  Tôi có thể áp dụng lời khuyên của ông vào trong đời sống Mùa Vọng của tôi hôm nay không?  Tôi sẽ làm gì một cách cụ thể để gọi là sống tinh thần Mùa Vọng?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa trong lúc này. 
2.      Lời rao giảng và đời sống của Gioan phải có ảnh hưởng rất lớn đối với thời đại bấy giờ khiến, không chỉ người dân mà cả binh lính và những người có chức vụ trong xã hội.  Ai ai cũng đến với câu hỏi: “Tôi phải làm gì?”  Tôi có thể đến với Chúa trong giờ cầu nguyện này bằng câu hỏi như vậy chăng?  Lời khuyên của Gioan nhấn mạnh đến những việc làm cụ thể để xóa bỏ những bất công và áp bức, đây là cách dọn đường cho Chúa.  Tôi muốn bắt đầu việc xóa bỏ những bất công trong xã hội bằng việc cầu nguyện cho những ai đang bị áp bức quanh tôi.  Tôi muốn bàn với Chúa những việc làm cụ thể trước hết từ trong gia đình, rồi cộng đoàn xứ đạo và xã hội quanh tôi.
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment