Tuesday, December 25, 2018

Thứ Tư - Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm C – 26 - 12-2018 – Lễ Thánh Tê-pha-nô


Thu Tu Bat Nhat Giang Sinh

Tđcv 6:8-10; 7:54-60

8 Ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân.9 Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Ky-rê-nê và A-lê-xan-ri-a, cùng với một số người gốc Ki-li-ki-a và A-xi-a, đứng lên tranh luận với ông Tê-pha-nô.10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông… 54 Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Tê-pha-nô.55 Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su đứng bên hữu Thiên Chúa.56 Ông nói: "Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa."57 Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông58 rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô.59 Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: "Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con."60 Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: "Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này." Nói thế rồi, ông an nghỉ.
(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Ngay sau ngày lễ Giáng sinh đầy vui mừng, hôm nay Giáo hội kính Thánh Tê-pha-nô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội.  Sự sắp xếp lịch Phụng vụ như vậy dường như Giáo hội muốn nói rằng ơn gọi Kitô hữu luôn gắn liền với đời sống làm chứng.  Có nhiều cách để làm chứng: tử đạo, khổ chế trong đời tận hiến, sống những giá trị của Tin Mừng giữa đời.  Dù bằng cách nào, đời sống chứng nhân bao giờ cũng bơi ngược dòng, chịu muôn vàn thử thách, chống đối và bắt bớ.  Tôi nghĩ tôi dám theo Chúa không?  Tôi thể hiện đời sống chứng nhân giữa cuộc đời hôm nay như thế nào và bằng cách nào?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa về cách thức làm chứng cho Chúa giữa trường học, môi trường làm việc và xã hội của tôi hôm nay. 
2.     Trình thuật nói rõ: Tê-pha-nô chỉ biết hướng vào Chúa trong lúc bị bắt bớ và đánh đập.  Nhờ vậy, kẻ thù không thắng được ông.  Nhờ vậy, ông dám sống chứng nhân cho đến cùng.  Tôi có thấy bị chao đảo sống đức tin giữa cuộc đời hôm nay không?  Tôi đang hướng vào đâu để có sức mạnh?  Tôi xin Chúa giúp tôi luôn tỉnh táo và can đảm sống đời làm chứng cho sự thật, công bình và bác ái giữa cuộc đời này, dù cho có bị chống đối từ cuộc đời, có thể từ cả những người thân của tôi nữa.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment