Saturday, December 1, 2018

Chúa Nhật I Mùa Vọng – Năm C – 2-12-2018



CN I MV

1Thesalonica 3:12-13

12 Xin Chúa cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết, cũng như tình thương của chúng tôi đối với anh em vậy.13 Như thế, Chúa sẽ cho anh em được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách, trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giê-su, Chúa chúng ta, quang lâm cùng với các thánh của Người.

(Trích Thư Thesalonica I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1. Yêu thương chính là giới răn quan trọng nhất mà Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ.  Chính các ngài cũng đã khuyên nhủ cho các cộng đoàn của các ngài.  Tôi có thể đọc lại những lời trên của Tông đồ Phao-lô như là những lời ngài đã viết riêng cho tôi, khuyên nhủ tôi phải đối xử đầy yêu thương với gia đình của tôi, với cộng đoàn của tôi, với mọi người xung quanh tôi.  Chỉ có yêu thương người ta mới có thể ngồi lại với nhau, nghe nhau, và tôn trọng nhau.  Tôi muốn để cho những lời này nhắc nhở tôi trong cả ngày sống hôm nay, trong cả một năm mới Phụng vụ này. 
2. Hôm nay là ngày đầu tiên của một năm Phụng vụ mới.  Có thể gọi đây là ngày Mồng Một Tết của Giáo hội. Một lời nhắn nhủ yêu thương và gắn bó trong cộng đoàn vào ngày đầu năm quả là cần thiết.  Tôi có nhận thấy lời này đang cần thiết trong gia đình và cộng đoàn của tôi đến mức nào?  Tôi đang gặp khó khăn để liên kết gia đình và cộng đoàn của tôi không?  Khó khăn đó đến từ đâu, tự trong tôi hay tha nhân?  Tôi nói với Chúa về những khó khăn này và để ý xem Ngài dạy tôi phải làm gì?   
3. Hôm nay là Chúa Nhật I Mùa Vọng, để sống yêu thương một cách cụ thể hơn, tôi có thể mời gọi gia đình tôi, cộng đoàn tôi cùng bỏ ống, hoặc nuôi heo đất.  Mỗi ngày tôi và mọi thành viên gia đình cũng như cộng đoàn tôi cùng trích ra một khoản tiền nhỏ bỏ vào ống cho đến Lễ Giáng Sinh.  Chúng tôi sẽ dùng tiền đó chia sẻ cho những người nghèo xung quanh tôi, hoặc trên thế giới.  Đây không chỉ là một nghĩa cử yêu thương cụ thể, nhưng còn là tập cho con cháu biết ý thức và quan tâm đến những người đau khổ xung quanh chúng, cuộc sống không ích kỷ cho riêng mình.  Gia đình có thể hạn chế mua quà Giáng sinh quá mắc tiền cho nhau, nhưng dành tiền đó mua những món quà, gói thành quà và cả gia đình cùng trao quà đó cho một gia đình nào đó nghèo khó xung quanh mình.  Cũng có thể làm những ổ bánh, những khay chả giò chia sẻ cho những người hàng xóm không cùng niềm tin, không cùng mầu da, không cùng văn hóa, những người hàng xóm mà bao lâu nay mình không để ý, hoặc không có thiện cảm.  
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment