Thursday, December 27, 2018

Thứ Sáu - Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm C – 28 - 12-2018 – Lễ Các Thánh Anh Hài


Thu Sau GS

Mát-thêu 2:11-18

11 Họ [Các nhà chiêm tinh] vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến.12 Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy! "14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a:18 "Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.    Mát-thêu, trong bài đọc hôm nay, ghi nhận một điểm thật hay về các nhà chiêm tinh, sau khi họ đã gặp Chúa Giêsu, đã trở về BẰNG MỘT CON ĐƯỜNG KHÁC.  Điều này có đáng để tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện này chăng?  Các nhà chiêm tinh đã gặp Chúa và họ trở về bằng con đường khác, thế còn tôi thì sao?  Tôi đã gặp Chúa chưa, dù bao nhiêu năm vẫn tự hào là người Công giáo?  Nếu tôi đã gặp Chúa, chắc chắn tôi cũng sẽ đi con đường khác, chứ không trở lại lối sống cũ đầy gian dối, ích kỷ, ganh tị, thù hằn, chia rẽ, đầy tính hủy hoại mà không có một chút yêu thương, hòa hợp và xây dựng.  Tôi muốn nói gì cùng Chúa Giêsu trong máng cỏ lúc này? 
2.    Bài đọc hôm nay nói đến một điều tưởng chừng đã cũ, nhưng không, nó vẫn mới và đang xảy ra hằng ngày quanh tôi: giết hại trẻ thơ.  Các trẻ thơ thật yếu đuối, vô tội vậy mà những người lớn lại xem chúng là một gánh nặng, là một điều đáng sợ.  Ngày nay không ít người đang chỉ trích những cha mẹ di dân đã đem trẻ thơ theo mình để chúng phải chết trên đường.  Nên nhớ rằng, những cha mẹ di dân này luôn đi tìm sự an toàn cho con cái của họ, như Giuse và Maria tị nạn để tìm sự an toàn cho Chúa Giêsu.  Trong khi đó mỗi ngày, biết bao nhiêu những cha mẹ đang giết các em từ trong bào thai, chính những người lớn vì ích kỷ chỉ sống cho mình đã sẵn sàng đọa đầy con cái vào những lối sống thiếu tình thương, chính những người có quyền đang làm ra những luật để hợp pháp hóa phá thai.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này về sự giết hại các thai nhi ngày nay?  Tôi muốn nói gì với Chúa về tình trạng các gia đình di dân đang điên dại khi chứng kiến con thơ của họ chết trên đường tị nạn?       
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment