Sunday, December 2, 2018

Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng – Năm C – 3-12-2018 – Lễ Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê


Thu Hai I MV

Mát-thêu 8:5-11

5 Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin:6 "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm."7 Người nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó." Viên đại đội trưởng đáp:8 "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.9 Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi!", là nó đi, bảo người kia: "Đến!", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này!", là nó làm"10 Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.11 Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Tôi có thể để ý đến viên đại đội trưởng trong bài đọc hôm nay.  Ông là một lính La-mã, dân ngoại, nhưng lại có một cách ứng xử rất nhân ái đến khác thường đối với đầy tớ của ông (ông đi tìm thầy chạy thuốc cho đầy tớ của ông), và một niềm tin vào Chúa Giêsu mạnh đến mức Ngài ngạc nhiên, đồng thời mạnh đến mức trong cả dân Ít-ra-en, dân riêng của Chúa, đã không có một người có đức tin mạnh như thế.  Chiêm ngắm ông, tôi cảm thấy thế nào về cách ứng xử của tôi với những người dưới quyền tôi, chẳng hạn con cái, người làm?  Chiêm ngắm đức tin của ông, tôi nghĩ sao về đức tin của tôi vào Chúa Giêsu?  Chúa Giêsu đã ngạc nhiên về niềm tin của người lính, liệu Ngài có ngạc nhiên cũng nói với tôi, trong cả Giáo hội Công giáo không ai có đức tin lớn bằng đức tin của tôi?  Hay Ngài thất vọng mà nói, chẳng tìm thấy trong Công giáo có ai có đức tin lớn bằng đức tin của người lính này?

2.     “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.”  Giáo hội trong hai ngàn năm qua đã nhìn nhận đức tin rất mạnh mẽ của người lính này và đã dùng câu nói của ông trong mọi Thánh lễ mà tôi tham dự, khi tôi cùng mọi người nói lên câu này trước khi rước Mình Thánh Chúa.  Tôi đã nói lên câu này với tất cả lòng thành và niềm xác tín của tôi không?  Tôi cảm thấy như thế nào mỗi khi tôi nói câu này?   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment