Tuesday, July 18, 2017

Thứ Tư Tuần XV Thường Niên – Năm Lẻ – 19-07-2017

Thu Tu XV TN
Xuất Hành 3:1-10
1 Bấy giờ ông Mô-sê đang chăn chiên cho bố vợ là Gít-rô, tư tế Ma-đi-an. Ông dẫn đàn chiên qua bên kia sa mạc, đến núi của Thiên Chúa, là núi Khô-rếp.2 Thiên sứ của ĐỨC CHÚA hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây. Ông Mô-sê nhìn thì thấy bụi cây cháy bừng, nhưng bụi cây không bị thiêu rụi.3 Ông tự bảo: "Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ này mới được: vì sao bụi cây lại không cháy rụi? "4 ĐỨC CHÚA thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây Thiên Chúa gọi ông: "Mô-sê! Mô-sê! " Ông thưa: "Dạ, tôi đây! "5 Người phán: "Chớ lại gần! Cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh."6 Người lại phán: "Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp." Ông Mô-sê che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa.7 ĐỨC CHÚA phán: "Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta bên Ai-cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, Ta biết các nỗi đau khổ của chúng.8 Ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Ai-cập, và đưa chúng từ đất ấy lên một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất tràn trề sữa và mật, xứ sở của người Ca-na-an, Khết, E-mô-ri, Pơ-rít-di, Khi-vi và Giơ-vút.9 Giờ đây, tiếng rên siết của con cái Ít-ra-en đã thấu tới Ta; Ta cũng đã thấy cảnh áp bức chúng phải chịu vì người Ai-cập.10 Bây giờ, ngươi hãy đi! Ta sai ngươi đến với Pha-ra-ô để đưa dân Ta là con cái Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập."
(Trích Sách Xuất Hành bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Lời Chúa hôm nay nói đến một biến cố rất quan trọng trong cuộc đời của Môsê, Chúa gọi ông Môsê.  Bài đọc hôm qua, Môsê thương cảm trước khổ cực của dân ông, hôm nay Chúa cũng cho Môsê biết Ngài rất thương cảm đến nỗi khổ của dân.  Chính ở sự thương cảm này, qua hình ảnh bụi gai bốc cháy, mà Chúa và Môsê gặp gỡ nhau.  Môsê có một lối nghĩ và tấm lòng thương cảm giống Chúa.  Trong giờ cầu nguyện này tôi có thể tự hỏi, đâu là lửa đang bừng cháy trong tôi?  Ngọn lửa đó có thể là một cái gì đó tôi đang ưu tư, khiến tôi khi nào cũng nghĩ về nó, thức cũng như ngủ.  Chúa nói gì với tôi qua ngọn lửa đang cháy đó?  Tôi muốn gặp Chúa qua những ngọn lửa này.
2.  Chúa mời gọi Môsê bỏ dép ra vì chỗ ông đang đứng là đất thánh.  Đất thánh này có thể hiểu về hình thức địa lý, nhưng đây cũng có thể hiểu đó chính là con người của tôi.  Chúa đã cho Môsê một hy vọng, dù chỗ ông đứng có là như thế nào, đó là đất thánh.  Cũng vậy, dù tôi đang là con người nào, tâm hồn tôi là một đất thánh.  Chúa tìm gặp tôi ở mọi lúc: thánh thiện cũng như tội lỗi và Ngài muốn gặp tôi ngay bây giờ.  Tôi mở lòng với Chúa được không?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi lắng nghe Chúa nói gì với tôi?
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment