Wednesday, July 5, 2017

Thứ Năm Tuần XIII Thường Niên – Năm Lẻ – 6-07-2017

Thu Nam XIII TN

Mat-thêu 9:1-8

1 Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình.2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!"3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: "Ông này nói phạm thượng."4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy?5 Trong hai điều: một là bảo: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn?6 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Đứng dậy, vác giường đi về nhà!"7 Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà.8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.
(Trích Phúc âm Mat-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Người Do-thái tin rằng bệnh tật là do tội lỗi mà ra, và vì thế ai bệnh càng nặng và càng nhiều là do tội lớn và nhiều tội.  Mà nếu không phải tội của bệnh nhân thì cũng là tội của cha mẹ hay tổ tiên của bệnh nhân.  Hiểu như vậy tôi có thể thấy tại sao Chúa Giêsu lại nói với người bại liệt là tội của người ấy đã được tha, tức người ấy có lành bệnh là do Chúa Giêsu đã tha thứ.  Dẫu tôi không tin bệnh là do tội gây ra, nhưng ngay trong lúc này tôi có đang có một yếu đuối hay tội lỗi nào khiến tôi trở nên bệnh hoạn về mặt thể lý cũng như tâm lý, tinh thần chăng?  Tôi muốn bắt chước người bại liệt xin cho được ơn chữa lành. 
2.     Nếu bệnh là do tội gây ra, hình ảnh của người bại liệt được những người khác khiêng quả là mạnh mẽ.  Hình ảnh này cho tôi thấy khi tôi bệnh nặng, tức tôi phạm tội nặng, tội lỗi sẽ làm tôi tê bại không còn tự mình đi lại đó đây hay đến với Chúa được, nhưng phải nhờ người khác đem đi.  Tôi muốn nhìn lại tương quan giữa tôi với Chúa, ai đã từng dẫn tôi đến gặp Chúa hay giờ đây tôi cần phải có những ai giúp tôi đến gặp Chúa?  Tôi muốn dành đôi phút để dâng một lời nguyện cám ơn những người đã dẫn tôi đến với Chúa và xin Chúa tiếp tục gởi người giúp tôi gặp Chúa.   
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment