Monday, July 17, 2017

Thứ Ba Tuần XV Thường Niên – Năm Lẻ – 18-07-2017

Thu Ba XV TN
Xuất Hành 2:1-15
1 Có một người thuộc dòng họ Lê-vi đi lấy một người con gái cũng thuộc họ Lê-vi.2 Người đàn bà ấy thụ thai và sinh một con trai. Thấy đứa bé kháu khỉnh, nàng giấu nó ba tháng trời.3 Khi không thể giấu lâu hơn được nữa, nàng lấy một cái thúng cói, trét hắc ín và nhựa chai, bỏ đứa bé vào, rồi đặt thúng trong đám sậy ở bờ sông Nin.4 Chị đứa bé đứng đàng xa để xem cho biết cái gì sẽ xảy ra cho em nó.5 Có nàng công chúa của Pha-ra-ô xuống tắm dưới sông, trong khi các thị nữ đi đi lại lại trên bờ. Nàng thấy chiếc thúng ở giữa đám sậy, thì sai con hầu đi lấy.6 Mở thúng ra, nàng thấy đứa trẻ: thì ra là một bé trai đang khóc. Nàng động lòng thương nó và nói: "Thằng này là một trong những đứa trẻ Híp-ri."7 Chị đứa bé thưa với công chúa của Pha-ra-ô: "Bà có muốn con đi gọi cho bà một vú nuôi người Híp-ri, để nuôi đứa bé cho bà không? "8 Công chúa của Pha-ra-ô trả lời: "Cứ đi đi! " Người con gái liền đi gọi mẹ đứa bé.9 Công chúa của Pha-ra-ô bảo bà ấy: "Chị đem đứa bé này về nuôi cho tôi. Chính tôi sẽ trả công cho chị." Người đàn bà mang ngay đứa bé về nuôi.10 Khi đứa bé lớn lên, bà đưa nó đến cho công chúa của Pha-ra-ô. Nàng coi nó như con và đặt tên là Mô-sê; nàng nói: "Đó là vì ta đã vớt nó lên khỏi nước."11 Hồi đó, ông Mô-sê đã lớn, ông ra ngoài thăm anh em đồng bào và thấy những việc khổ sai họ phải làm. Ông thấy một người Ai-cập đang đánh một người Híp-ri, anh em đồng bào của ông.12Nhìn trước nhìn sau không thấy có ai, ông liền giết người Ai-cập, rồi vùi dưới cát.13 Hôm sau, ông lại đi ra, gặp hai người Híp-ri đang xô xát nhau, ông nói với người có lỗi: "Tại sao anh lại đánh người đồng chủng? "14 Người đó trả lời: "Ai đã đặt ông lên làm người lãnh đạo và xét xử chúng tôi? Hay là ông tính giết tôi như đã giết tên Ai-cập? " Ông Mô-sê phát sợ và tự bảo: "Vậy ra người ta đã biết chuyện rồi! "15 Nghe biết chuyện này, Pha-ra-ô tìm cách giết ông Mô-sê. Ông Mô-sê liền đi trốn Pha-ra-ô và ở lại miền Ma-đi-an. Ông ngồi bên bờ giếng.
(Trích Sách Xuất Hành bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Trong ba tuần kế tiếp các bài đọc I của mỗi thánh lễ sẽ được trích từ Sách Xuất Hành, hôm nay khởi đầu bằng câu truyện chào đời của Môsê, một nhân vật chính của Cựu Ước.  Câu truyện về Môsê là một nhiệm mầu qua đó cho thấy việc Chúa quan phòng và chuẩn bị cho dân Chúa một cách kỹ lưỡng và chu đáo.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn nhìn lại cuộc đời của chính tôi, Chúa đã ở đâu và vào những giai đoàn nào trong cuộc đời của tôi, Ngài đã chăm sóc tôi ra sao, tôi có nhận ra sự quan phòng kỳ diệu của Ngài đã làm cho tôi chăng?  Tôi muốn dâng lời cám ơn. 
2.    Môsê không phải ngẫu nhiên lớn lên trở thành lãnh đạo dân Do-thái khỏi ách nô lệ.  Ông đã trải qua một thời gian lớn lên giữa dân của ông, nhìn thấy những cảnh bất công mà dân phải chịu, lòng ông thao thức, thương cảm, và đau quặn trước nỗi đau của dân.  Điều đó khiến ông phải làm một điều gì đó tốt cho dân, lãnh đạo dân khỏi ách nô lệ.  Ông đã sống có mục đích.  Cuộc đời tôi là một Kitô hữu có ý nghĩa gì nếu tôi làm ngơ trước những đau khổ, trước những bất công trong xã hội và trong Giáo hội, hoặc xứ đạo tôi sống?
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment