Thursday, July 6, 2017

Thứ Sáu Tuần XIII Thường Niên – Năm Lẻ – 7-07-2017

Thu Sau XIII TN

Mát-thêu 9:9-13

9 Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ.11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?"12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau
ốm mới cần.13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Lời Chúa hôm nay quả là một thách đố đối với tôi.  Thứ nhất, sự sẵn sàng từ bỏ của Mát-thêu để theo Chúa Giêsu.  Mát-thêu là một thu thuế và đối với người Do-thái không có nghề nào bẩn và đáng khinh dể cho bằng nghề thu thuế vì: thứ nhất gian lận của công, thứ hai làm việc cho La-mã, tức tiếp tay cho ngoại bang.  Có lẽ không có cách nào dễ kiếm tiền và nuôi dưỡng lòng tham bằng cách gian lận của công và hối lộ.  Vậy mà Mát-thêu dám từ bỏ để theo Chúa, một sự từ bỏ không dễ chút nào.  Tôi muốn xem lại đời sống của tôi, Chúa đang mời gọi tôi từ bỏ những gì?  Một thói hư tật xấu chăng?  Một lối sống có hại đến người khác chăng?  Tôi có khó khăn từ bỏ không?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa; tôi muốn xin Ngài một sức mạnh.
2.     Thứ hai, Chúa Giêsu “la cà” với người tội lội.  Trong khi đó, bản thân tôi, gia đình tôi, cộng đoàn xứ đạo của tôi lại luôn muốn loại những người tội lỗi ra ngoài.  Người tốt, tôi giữ lại; người xấu, tôi “đá” ra khỏi cuộc đời của tôi, khỏi gia đình và cộng đoàn của tôi.  Chúa Giêsu không làm như vậy.  Việc làm của Chúa Giêsu hôm nay muốn nói gì với tôi về một người nào đó mà tôi không muốn nhìn mặt?  Về một người nào đó mà gia đình hay cộng đoàn tôi không muốn nhắc đến tên?  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn cầu nguyện cho người mà tôi, gia đình tôi, cộng đoàn tôi đang khó ưa, đang muốn loại trừ họ. 
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment