Saturday, July 22, 2017

Chúa Nhật XVI Thường Niên – Năm Lẻ – 23-07-2017

Chua Nhat XVI TN
Mát-thêu 13:24-30 
24 Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?" Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó!" Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?"29 Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Dụ ngôn hôm nay là một câu chuyện để dạy về đời sống cộng đoàn Mát-thêu, nhưng tôi có thể thấy đây cũng là câu chuyện của gia đình tôi, cộng đoàn tôi hôm nay.  Hóa ra đời sống cộng đoàn ở thời đại nào và văn hóa nào cũng thế, tôi thích gọi tôi là lúa và người này người kia là cỏ lùng và tôi thích nhổ cỏ, bứng họ ra khỏi tôi, khỏi gia đình tôi, khỏi xứ đạo tôi.  Tôi là lúa và không muốn sống chung với cỏ lùng.  Tôi muốn xem lại đời sống của tôi, của gia đình và xứ đạo tôi xem, tôi đã gọi ai là cỏ lùng và đã có lần nào tôi muốn nhỏ cỏ họ?  Tôi muốn xin lỗi Chúa về những lần đó và xin Chúa cũng chữa lành họ. 
2.    Chúa Giêsu nói cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt.  Có hai điểm quan trọng trong câu nói này: 1) Lúa và cỏ lùng là hai thứ rất giống nhau, nên rất khó để phân biệt.  Chúng chỉ có thể dễ phân biệt khi chúng đâm bông kết trái.  2) Quyền phán quyết là của Chúa, không phải quyền của tôi.  Chỉ có Chúa là đấng thấu tỏ lòng người, Ngài biết rõ ai thật sự là cỏ và ai thật sự là lúa.  Tôi muốn xin Chúa cho tôi được lòng nhân, lòng nhẫn để dám chấp nhận và kiên nhẫn trước những anh chị em xung quanh mà tôi vốn xem họ là cỏ.  
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment