Friday, July 14, 2017

Thứ Bảy Tuần XIV Thường Niên – Năm Lẻ – 15-07-2017

Thu Bay XIV TN
Sáng Thế 50:15-21
15 Các anh ông Giu-se thấy cha mình đã chết thì bảo nhau: "Không khéo Giu-se còn hận chúng ta và trả lại cho chúng ta tất cả điều ác chúng ta đã gây ra cho nó!"16 Họ sai người đến nói với ông: "Cha của chú trước khi chết đã truyền rằng:17 Các con hãy nói thế này với Giu-se: "Thôi! Xin con tha tội tha lỗi cho các anh con, vì họ đã gây ra điều ác cho con." Bây giờ xin chú tha tội cho các kẻ làm tôi Thiên Chúa của cha chú! "Ông Giu-se khóc, khi họ nói với ông như thế.18 Các anh ông đích thân đến cúi rạp xuống trước mặt ông và nói: "Này chúng tôi là nô lệ của chú."19 Ông Giu-se nói với họ: "Đừng sợ! Tôi đâu có thay quyền Thiên Chúa!20 Các anh đã định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều tốt, để thực hiện điều xảy ra hôm nay, là cứu sống một dân đông đảo.21 Bây giờ các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cái các anh." Ông an ủi và chuyện trò thân mật với họ.
(Trích Sách Sáng Thế bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Các bài đọc I của cả tuần lễ này tập trung vào gia đình Gia-cóp, trong đó có câu truyện nổi tiếng về những người con của ông ta đã bán đứa em của mình là Giuse cho thương gia Ai-cập.  Bài đọc hôm nay là điểm kết của câu truyện và cũng là những dòng cuối cùng của Sách Sáng Thế.  Sách Sáng Thế đã kết thúc thật có hậu bằng một câu truyện về lòng tha thứ và hòa giải rất lớn của Giuse đối với các anh của ông.  Điều này có thể giúp tôi hiểu hơn về sự tha thứ và hòa giải của Thiên Chúa dành cho tôi.  Có một vết thương hay mối bất hòa nào trong tôi khiến tôi không thể tha thứ chăng?  Tôi có thể đọc lại truyện của Giuse để tìm cho tôi một sức mạnh, lòng bao dung không hận thù của ông ta, nhờ vậy tôi có thể dám tha thứ cho người tôi đang có oán thù.
2.     Giuse đã không chỉ tha thứ, ông còn hòa giải.  Tha thứ và hòa giải là hai điều khác nhau.  Tôi có thể tha thứ nhưng không thể tái tương giao với người đó; trái lại, hòa giải vượt lên trên sự tha thứ, muốn lập lại tương quan với người đã hại mình.  Tôi muốn mượn câu nói của Giuse: “Ông [Giuse] an ủi và chuyện trò thân mật với họ [anh em của Giuse].”  Tôi có kinh nghiệm tha thứ nào không?  Từ sự tha thứ đó tôi đã có thể tiến đến hòa giải được chưa?  Nếu chưa, tôi muốn xin Chúa giúp tôi như thế nào trong giờ cầu nguyện này?    
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment