Thursday, July 27, 2017

Thứ Sáu Tuần XVI Thường Niên – Năm Lẻ – 28-07-2017

Thu Sau XVI TN
Xuất Hành 20:1-7
1Thiên Chúa phán tất cả những lời sau đây:2 "Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ.3 Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.4 Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.5 Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ: vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tương. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông.6 Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời.7 Ngươi không được dùng danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì ĐỨC CHÚA không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng.
(Trích Sách Xuất Hành bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Những lời trên có thể rất khó nghe đối với tôi, nhưng đây là những lời chỉ dẫn cho dân Do-thái khi họ vừa vào vùng đất mới, nơi đa thần giáo, trái hẳn với niềm tin độc thần của người Do-thái.  Tuy vậy tôi vẫn có thể thấy lời chỉ dẫn này vẫn thích hợp với tôi hôm nay.  Dù tôi không đi vào vùng đất mới như người Do-thái, nhưng internet ngày hôm nay có thể dẫn tôi đi mọi nơi, ở đó tôi có thể gặp đủ mọi loại thần.  Tôi muốn xem lại, thật sự, tôi có đang thờ một mình Chúa hay tôi đang thờ đủ mọi thứ thần?
2.     Lời chỉ dẫn trên cấm người Do-thái tạc vẽ bất cứ ảnh tượng nào.  Điều này không thể hiểu theo nghĩa đen vì nhà thờ Công giáo đầy dẫy những ảnh tượng.  Vậy, vấn đề không phải là tạc vẽ ảnh tượng gỗ đất cho bằng tôn thờ ảnh tượng như tôn thờ Chúa.  Có một hình ảnh nào cụ thể hay trong tâm tưởng của tôi mà tôi đang thờ như hình ảnh đích thực của Thiên Chúa?  Hình ảnh nào đó có thể là một đam mê, một lòng hận thù, một thói quen mà vì nó Chúa không có chỗ đứng, hay không còn quan trọng trong đời sống của tôi nữa.  Tôi muốn xem lại và xin Chúa giúp tôi dám đập vỡ những ảnh tượng không phải là Chúa, trong tâm hồn tôi lúc này.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment