Thursday, May 4, 2017

Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh – 05-05-2017

Thu Sau Tuan III PS

Tông Đồ Công Vụ 9:1-20

1 Ông Sao-lô vẫn còn hằm hằm đe doạ giết các môn đệ Chúa, nên đã tới gặp thượng tế 2xin thư giới thiệu đến các hội đường ở Đa-mát, để nếu thấy những người theo Đạo, bất luận đàn ông hay đàn bà, thì bắt trói giải về Giê-ru-sa-lem. 3Vậy đang khi ông đi đường và đến gần Đa-mát, thì bỗng nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. 4Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?" 5Ông nói: "Thưa Ngài, Ngài là ai?" Người đáp: "Ta là Giê-su mà ngươi đang bắt bớ. 6Nhưng ngươi hãy đứng dậy, vào thành, và người ta sẽ nói cho ngươi biết ngươi phải làm gì." 7Những người cùng đi với ông dừng lại, sững sờ: họ nghe có tiếng nói, nhưng không trông thấy ai. 8Ông Sao-lô từ dưới đất đứng dậy, mắt thì mở nhưng không thấy gì. Người ta phải cầm tay dắt ông vào Đa-mát. 9Suốt ba ngày, ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn, chẳng uống. 10Bấy giờ ở Đa-mát có một môn đệ tên là Kha-na-ni-a. Trong một thị kiến, Chúa phán với ông: "Kha-na-ni-a!" Ông thưa: "Dạ, lạy Chúa, con đây." 11Chúa bảo ông: "Đứng lên, đi tới phố gọi là Phố Thẳng, đến nhà Giu-đa tìm một người tên là Sao-lô quê ở Tác-xô: người ấy đang cầu nguyện 12và thấy một người tên là Kha-na-ni-a đi vào, đặt tay trên mình để làm cho mình lại thấy được." 13Ông Kha-na-ni-a thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe lắm kẻ nói về người ấy, về tất cả những điều ác người ấy đã làm cho dân thánh Chúa tại Giê-ru-sa-lem. 14Còn ở đây, người ấy được các thượng tế cho quyền bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa." 15Nhưng Chúa phán với ông: "Cứ đi, vì người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Ít-ra-en. 16Thật vậy, chính Ta sẽ chỉ cho người ấy thấy tất cả những đau khổ người ấy phải chịu vì danh Ta." 17Ông Kha-na-ni-a liền đi; ông vào nhà, đặt tay trên ông Sao-lô và nói: "Anh Sa-un, Chúa đã sai tôi đến đây, Người là Đức Giê-su, Đấng đã hiện ra với anh trên đường anh tới đây. Người sai tôi đến để anh lại thấy được và để anh được đầy Thánh Thần." 18Lập tức có những cái gì như vảy bong ra khỏi mắt ông Sao-lô, và ông lại thấy được. Ông đứng dậy và chịu phép rửa. 19Rồi ông ăn và khoẻ lại. 20rồi lập tức ông bắt đầu rao giảng Đức Giê-su trong các hội đường, rằng Người là Con Thiên Chúa.
(Trích Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Bài đọc hôm nay là một trình thuật rất đẹp về cuộc trở lại của Phao-lô.  Ông là một người Pha-ri-sêu, rất nhiệt thành với Do-thái giáo.  Lòng nhiệt thành với niềm tin của ông đã thúc đẩy ông hăng say bắt bớ những người sống khác với niềm tin của ông, và ông làm thế nhưng tưởng rằng là đang phục vụ Chúa.  Giờ đây tôi đọc lại câu chuyện đời ông, tôi có thể học được gì từ đời sống đức tin của ông?  Chúa muốn nói gì với tôi qua biến cố trở lại của ông?

2.     Tôi có thể cảm thấy lòng nhiệt thành của Phao-lô như lửa bùng cháy mạnh mẽ trong ông.  Tôi cũng muốn nhìn lại đời sống của tôi liệu ngọn lửa đức tin trong tôi có còn bừng cháy hay không hay đã tàn lụi, hay chỉ cháy âm ỉ?  Tôi muốn xin ơn gì để ngọn lửa trong tôi được bừng cháy trở lại và cháy mãi?  Lạy Chúa xin cho con lòng nhiệt thành trong mọi việc con làm, mọi lời con nói và mọi thái độ sống của con.  Ước gì niềm tin của con mang đến sự biến đổi nơi nhiều người mà con tiếp xúc, gặp gỡ mỗi ngày.
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment