Tông Đồ Công Vụ 16:16-24
16 Một hôm, đang khi chúng tôi đi tới
nơi cầu nguyện, một đầy tớ gái đón gặp chúng tôi; cô ta bị quỷ thần ốp, và thuật
bói toán của cô làm lợi nhiều cho các chủ của cô.17 Cô lẽo đẽo theo ông Phao-lô và chúng
tôi mà kêu: "Các ông này là tôi tớ Thiên Chúa Tối Cao; họ loan báo cho các
người con đường cứu độ."18 Cô
cứ làm thế trong nhiều ngày. Bực mình, ông Phao-lô quay lại bảo quỷ: "Nhân
danh Đức Giê-su Ki-tô, ta truyền cho ngươi phải xuất khỏi người này! "
Ngay lúc ấy, quỷ thần liền xuất.19 Các
chủ của cô thấy hy vọng kiếm lợi đã tiêu tan, liền túm lấy ông Phao-lô và ông Xi-la
mà lôi đến quảng trường, đưa ra trước nhà chức trách.20 Họ điệu hai ông đến các quan toà và
nói: "Những người này gây xáo trộn trong thành phố chúng ta; họ là người
Do-thái,21 và họ truyền
bá những tập tục mà người Rô-ma chúng ta không được phép chấp nhận và thi
hành."22 Đám đông
nổi lên chống hai ông. Các quan toà, sau khi đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh
đánh đòn.23 Khi đã
đánh nhừ tử, họ tống hai ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ
cẩn thận.24Được lệnh đó, người này tống hai ông vào phòng giam sâu
nhất và cùm chân lại.
(Trích
Tông Đồ Công Vụ bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.
Người ta vẫn nói: Lịch sử lập lại.
Câu nói này thật đúng bởi chẳng phải chỉ có Phao-lô và Xi-la bị oan ức
chỉ vì lời giảng của các ngài mà những người xấu bị mất miếng mồi ngon của họ,
trong lịch sử Giáo hội đầy dẫy những câu chuyện như vậy. Chẳng hạn như chuyện bách hại đạo tại Việt
Nam. Trong biết bao nhiêu lý do bách hại
đạo, các Kito hữu đã bị bách hại vì sự ghen tức giữa những sư sãi và những người
quyền thế tại Việt Nam lúc bấy giờ, khi mà các nhà truyền giáo thu hút nhiều phật
tử theo Công giáo và nhiều người có chức quyền bị lên án vì lối sống đa thê. Tôi có kinh nghiệm tương tự bao giờ
chưa? Dù chưa phải tù đầy hay đổ máu
nhưng có kinh nghiệm nào từ sự ghen tức qua lối sống đạo của tôi?
2.
Trong những lúc bị hiểu lầm và chống đối, tôi đã cư xử thế nào? Chúa ở đâu trong những lúc khó khăn đó? Tôi nhận ra Chúa không? Tôi muốn nói gì hay muốn xin ơn gì trong việc
đối diện với những thử thách đó? Tôi có
thể nói chuyện với Chúa trong giây phút này.
Phạm Đức Hạnh, SJ
1.
Người ta vẫn nói: Lịch sử lập lại.
Câu nói này thật đúng bởi chẳng phải chỉ có Phao-lô và Xi-la bị oan ức
chỉ vì lời giảng của các ngài mà những người xấu bị mất miếng mồi ngon của họ,
trong lịch sử Giáo hội đầy dẫy những câu chuyện như vậy. Chẳng hạn như chuyện bách hại đạo tại Việt
Nam. Trong biết bao nhiêu lý do bách hại
đạo, các Kito hữu đã bị bách hại vì sự ghen tức giữa những sư sãi và những người
quyền thế tại Việt Nam lúc bấy giờ, khi mà các nhà truyền giáo thu hút nhiều phật
tử theo Công giáo và nhiều người có chức quyền bị lên án vì lối sống đa thê. Tôi có kinh nghiệm tương tự bao giờ
chưa? Dù chưa phải tù đầy hay đổ máu
nhưng có kinh nghiệm nào từ sự ghen tức qua lối sống đạo của tôi?
2.
Trong những lúc bị hiểu lầm và chống đối, tôi đã cư xử thế nào? Chúa ở đâu trong những lúc khó khăn đó? Tôi nhận ra Chúa không? Tôi muốn nói gì hay muốn xin ơn gì trong việc
đối diện với những thử thách đó? Tôi có
thể nói chuyện với Chúa trong giây phút này.
0 comments:
Post a Comment