Sunday, September 1, 2024

Thứ Hai Tuần XXII Thường Niên – Năm B – 2-9-2024

Thu Hai XXII TN

1 Cô-rin-tô 2:1-5

1Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. 2 Vì hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá. 3 Vì thế, khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy. 4 Tôi nói, tôi giảng, mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. 5 Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa.

(Trích Thư Cô-rin-tô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Trong đời sống đức tin, có lẽ đã có những lúc tôi cảm thấy lúng túng và “bí” không biết trả lời như thế nào trước những câu hỏi của những người xung quanh, của những người thân, của những người vô thần, chẳng hạn như: Nếu Thiên Chúa là một Đấng đầy yêu thương, thế tại sao lại có đau khổ?  Tại sao có quá nhiều đau khổ trên thế giới?  Đặc biệt, tại sao lại có quá nhiều người vô tội đau khổ?  Trong lịch sử niềm tin, chắc chắn đã có những câu trả lời rất xác đáng mang tính triết học hoặc thần học cho những bối rối của tôi.  Có khi nào tôi cũng vật lộn với những câu hỏi như vậy?  Thánh Phaolô trong bài đọc hôm nay chống lại bất kỳ câu trả lời nào mang tính dễ dãi hoặc nửa vời.  Thay vào đó, ngài hướng mọi người tới một Thiên Chúa đã chọn làm người trong Chúa Giêsu.  Câu trả lời xác đáng nhất nằm ở nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh.  Ngài là Thiên Chúa đích thực, vô tội, ấy vậy mà bị con người đánh đập, xỉ nhục và giết, chết tất tưởi trên thập giá như một tử tội.  Tôi phản ứng thế nào về điều này?  Liệu Chúa Giêsu có thể là câu trả lời xác đáng nhất cho tôi, mỗi khi tôi lúng túng và vật lội với những câu hỏi trên?  Đây là Thiên Chúa mà Phaolô tin tưởng và tuyên xưng.  Thiên Chúa ấy muốn trả lời cho mọi đau khổ, bất công và sự dữ.  Quyền năng của Thiên Chúa nằm ở chính sự tự hạ để mặc lấy thân phận con người, yếu đuối.

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa hầu có thể giúp tôi vững tâm trước mọi người thách thức niềm tin của tôi.  Khi tôi xem xét thế giới đau khổ, tôi không cần phải giải quyết tất cả.  Đúng hơn, trong tâm trí tôi, tôi có thể nhìn ngắm Chúa Giêsu trên thập giá, thế là đủ.  Chính thập giá của Chúa Giêsu sẽ cho tôi câu trả lời xác đáng nhất.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment