Tuesday, September 3, 2024

Thứ Tư Tuần XXII Thường Niên – Năm B – 4-9-2024

Thu Tu XXII TN

Luca 4:38-44

38Khi ấy, Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-môn.  Bấy giờ, bà mẹ vợ ông Si-môn đang bị sốt nặng.  Họ xin Người chữa bà. 39 Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất: tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài. 40 Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền, đều đưa tới Người.  Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. 41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa!”  Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô. 42 Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng.  Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi. 43 Nhưng Người nói với họ: “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó.” 44 Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có thể tôi thường nghĩ, Chúa Giêsu chẳng bao giờ từ chối bất cứ ai cần đến Ngài.  Tuy nhiên, không phải khi nào Ngài cũng nhận lời, chẳng hạn như tôi thấy trong bài đọc hôm nay.  Chắc chắn là có rất nhiều người đang cần đến Ngài ở Capernaum.  Người ta đi tìm kiếm Ngài, ngay cả từ sáng sớm khi Ngài đi đến nơi thanh vắng cầu nguyện.  Khi họ đã tìm thấy Ngài, họ muốn giữ Ngài ở lại với họ.  Tuy nhiên, Ngài đã từ chối.  Việc Ngài từ chối không phải vì Capernaum không đáng cho Ngài quan tâm, nhưng vì sứ mạng lớn hơn, nhằm cứu giúp nhiều người hơn.  Chúa Giêsu biết mình là ai và Ngài biết khi nào nhận lời và khi nào từ chối.  Tôi có tìm thấy chính mình ở trong bài đọc hôm nay?  Có khi nào tôi cảm thấy thật sự cần Chúa và tìm kiếm Ngài một cách thật tình và nhiệt tình?  Có khi nào tôi cảm thấy Ngài từ chối sự mong mỏi của tôi và khi nào Ngài đã đáp lại những mong mỏi của tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong giây phút này? 

2.     Bài đọc hôm nay nghe thật sôi động, nhưng cũng có những giây phút tĩnh lặng, khi từ sáng sớm Chúa Giêsu đã đi tìm một nơi thanh vắng để cầu nguyện.  Giờ đây tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần và để ý những phản ứng và cảm xúc trước sự từ chối của Chúa Giêsu với dân chúng.  Tôi có thể học ở Chúa Giêsu cách chối từ một thỉnh cầu ra sao.  Josh Billings, một văn hào Mỹ nói: "Phân nửa những rắc rối trong đời sống này có thể đến từ những đồng ý quá vội vàng, mà không biết từ chối sớm hơn -- Half of the troubles of this life can be traced to saying 'yes' too quickly and not saying 'no' soon enough".  Tôi muốn dành những giây phút còn lại của giờ cầu nguyện để bàn chuyện với Chúa Giêsu, xem khi Ngài từ chối để rồi Ngài dồn sức lực của mình vào đâu.  Khi tôi từ chối lời mời của ai đó là vì tôi muốn dồn sức và thời giờ vào những việc chính đáng và đúng đắn hơn như thế nào?  Tôi bàn chuyện này với Chúa Giêsu.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment