Monday, September 30, 2024

Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên – Năm B – 1-10-2024 – Lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Tiến Sĩ Hội Thánh

 Thu Ba XXVI TN

Gióp 3:1-3, 11-17, 20-23

Gióp mở miệng nguyền rủa ngày mình sinh ra và nói rằng: “Hãy biến đi, ngày tôi đã sinh ra, và đêm có lời phán: 'Con người chịu thai'.  Tại sao tôi không chết trong lòng mẹ?  Tại sao tôi không tắt thở ngay khi mới sinh ra?  Tại sao có đầu gối đỡ lấy tôi và có vú cho tôi bú?

“Chẳng như vậy thì bây giờ tôi được ngủ yên, và an nghỉ trong giấc điệp làm một với các vua chúa, với các quan quyền trên mặt đất, là những kẻ xây cất cho mình những lăng tẩm thanh vắng, hay là cùng với các công hầu lắm vàng nhiều bạc chất đầy nhà.  Sao tôi không giống như thai sảo được giấu đi, để tôi không còn sống, hoặc như các trẻ không được xem thấy sự sáng.  Nơi ấy kẻ hung ác hết khuấy phá, và kẻ mỏi mệt được yên nghỉ.

“Tại sao ban sự sáng cho kẻ khốn cực, và ban sự sống cho những kẻ phải cay đắng trong tâm hồn?  Những kẻ ấy mong chết mà lại không được chết, họ như những người đào mỏ tìm vàng. Khi họ tìm thấy nấm mồ, họ vui mừng hớn hở.  Người chẳng tìm được lối đi, thì Thiên Chúa lấy sự tối tăm vây bọc nó tư bề”.

(Trích Sách Gióp, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là ngày lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu.  Một vị thánh được biết đến với “con đường nhỏ” của tuổi thơ thiêng liêng, dù phải chịu nhiều đau khổ nhưng vẫn nhấn mạnh đến sự đơn sơ, khiêm tốn và tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa.  Qua lời than thở của Gióp, tôi được mời xem xét phản ứng của chính mình trước đau khổ.  Phản ứng ngay lập tức của tôi đối với bài đọc hôm nay là gì?  Lời than thở của Gióp tác động đến tôi như thế nào?  “Tại sao?”, trong lúc đau khổ, câu hỏi này thường là câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ và trên môi mỗi người.  Hãy nhớ lại thời điểm nào đó trong cuộc sống của tôi, rất đúng với bối cảnh của bài đọc hôm nay.  Tôi cảm thấy thế nào?  Nhận thức của tôi về sự hiện diện của Chúa vào thời điểm đó là gì?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến câu trả lời của tôi trong giây phút này.  “Tại sao ban sự sáng cho kẻ khốn cực, và ban sự sống cho những kẻ phải cay đắng trong tâm hồn?”  Thánh Têrêsa khuyến khích mọi người tìm kiếm sự hiện diện của Thiên Chúa trong những thử thách của cuộc sống và tin tưởng vào kế hoạch yêu thương của Ngài.  Hãy chia sẻ với Chúa bất cứ điều gì trong lòng tôi lúc này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment