Sunday, September 22, 2024

Thứ Hai Tuần XXV Thường Niên – Năm B – 23-9-2024

Thu Hai XXV TN

Châm Ngôn 3:27-34

27Hỡi con, khi có thể, con đừng từ chối làm điều lành cho ai đáng được hưởng. 28 Khi có thể cho ngay, thì con đừng có nói: “Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh.” 29 Đừng mưu hại tha nhân, hại người đang cùng con sống yên ổn. 30 Đừng cãi cọ với ai vô cớ, khi họ chẳng làm gì để hại con. 31 Chớ phân bì với ai tàn bạo, đừng chọn bất cứ con đường nào nó đã đi. 32 Vì đối với Đức Chúa, kẻ gian tà là đồ ghê tởm; còn những ai chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm giao. 33 Đức Chúa giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác, nhưng tuôn đổ phúc lành trên nơi ở của những người chính trực công minh. 34 Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng, nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường.

(Trích Sách Châm Ngôn, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là những lời khuyên rất nhân văn, đầy nhân ái, đã được viết cách đây hơn hai ngàn năm ấy vậy mà vẫn thiết thực cho đời sống của tôi ngày hôm nay.  Quả là châm ngôn!  Trong giờ cầu nguyện này, tôi có thể suy ngẫm những lời khuyên từ bài đọc về tương quan giữa tôi với những người xung quanh.  Trước hết là những người sống cùng với tôi hoặc ở gần tôi; thứ đến là những người đồng nghiệp hoặc đồng đạo với tôi, hoặc kể cả những người dưng tôi gặp trên đường.  Tác giả Châm Ngôn khuyên: “Đừng từ chối làm điều lành cho ai đáng được hưởng.  Khi có thể cho ngay, thì con đừng có nói: ‘Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh.’”  Tôi có thể làm điều tốt nào hôm nay?  Hãy xin Chúa chỉ cho tôi một người hoặc một tình huống mà tôi có thể giúp đỡ hoặc an ủi.  Có điều gì ngăn cản tôi giúp đỡ ai đó hôm nay?  Hãy cố gắng xác định xem có điều gì cản trở tôi không.  Hãy dành một chút thời gian để trò chuyện với Chúa về vấn đề này, cầu xin những gì tôi cần, chẳng hạn như lòng can đảm hay sự khiêm nhường, hoặc có lẽ một điều gì đó thực tế.

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và lắng nghe tất cả các hướng dẫn bắt đầu bằng từ “Đừng”.  Hãy chú ý xem điều nào trong số này nổi bật nhất đối với tôi.  Tác giả Sách Châm Ngôn kết thúc: “Chúa ban ơn cho kẻ khiêm nhường”.  Có lúc tôi cần chọn cách hạ mình để yêu thương và phục vụ.  Tôi có thể kết thúc thời gian cầu nguyện hôm nay bằng cách, mời Chúa dò xét tấm lòng tôi… Hôm nay, hãy lắng nghe tiếng Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment