Saturday, September 7, 2024

Chúa Nhật Tuần XXIII Thường Niên – Năm B – 8-9-2024

 CN XXIII TN

I-sai-a 35:4-7a

4Hãy nói với những kẻ nhát gan: “Can đảm lên, đừng sợ!  Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội.  Chính Người sẽ đến cứu anh em.” 5 Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. 6 Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.  Vì có nước vọt lên trong sa mạc, khe suối tuôn ra giữa vùng đất hoang vu. 7a Miền nóng bỏng biến thành ao hồ, đất khô cằn có mạch nước trào ra.

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong cuộc sống, đôi khi, tôi bắt gặp những kiểu nói đầy thách đố mà người ta hay gán cho đó là từ Chúa.  Chẳng hạn thiên hạ vẫn nói: “Trời phạt!”  “Ông Trời có mắt!”  Để nói, Thiên Chúa thật nghiêm khắc, không có lòng nhân.  Những kiểu nói này đi cả vào trong Kinh Thánh, chẳng hạn như: Thiên Chúa ghen tương; Ngài đánh phạt người ta đến ba bốn đời…!  Mỗi khi gặp những hình ảnh như vậy trong Kinh Thánh, tôi có đặt câu hỏi về bối cảnh văn hóa và thần học: tại sao người ta có cái nhìn như thế về Thiên Chúa?  Tôi có phân tích, suy ngẫm những kiểu nói đó, xem có đúng hay sai như thế nào không?  Thiên Chúa có thật như thiên hạ vẫn “đổ thừa” cho Ngài không?  Tôi hiểu những hình ảnh tiêu cực về Thiên Chúa như thế nào?  Bài đọc hôm nay cho tôi thấy những hình ảnh rất tích cực về Thiên chúa.  Bài đọc như tiên báo về sứ vụ tương lai của Chúa Giêsu: mắt người mù sẽ mở ra, tai người điếc sẽ được nghe.  Chúa Giêsu đã nghe tất cả những câu Kinh Thánh này và Ngài đã sống, rao giảng, và diễn tả cho mọi người có được những cảm nghiệm thân thiện về một Thiên Chúa ở giữa con người, yêu thương và chết cho mọi người.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và hãy hình dung Chúa Giêsu đang nghe những lời này từ I-sai-a và Ngài đã sống, diễn tả đúng những hình ảnh tích cực về Thiên Chúa.  Ngài muốn tôi biết gì về Thiên Chúa hôm nay như thế nào?  Hãy thưa chuyện với Chúa Giêsu về bất cứ điều gì nảy sinh trong tôi từ đầu giờ cầu nguyện đến giờ và lắng nghe Người muốn nói gì với tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment