Friday, September 20, 2024

Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên – Năm B – 21-9-2024 – Lễ Thánh Mát-thêu, Tông Đồ - Thánh Sử

 Thu Bay XXIV TN

Mát-thêu 9:9-13

9Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi ở đó.  Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!”  Ông đứng dậy đi theo Người. 10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.  Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Lễ kính Thánh Mát-thêu, Tông đồ và là Thánh Sử, tức là Thánh viết Tin Mừng.  Bài đọc hôm nay được trích từ sách Tin Mừng của ngài và cũng là câu chuyện về cuộc đổi đời của ngài.  Như vậy tôi được nghe chính ngài kể về cuộc đổi đời của ngài, qua bài đọc hôm nay.  Trong đó ngài cho tôi biết rõ, không giấu giếm, ngài là một viên thu thuế.  Nên nhớ, người Do-thái rất ghét những người làm thuế, vì họ làm tay sai cho ngoại bang, gom tiền của dân để nộp thuế cho La-mã.  Đó là chưa kể trong việc thu thuế, có thể họ cũng gian lận tiền thuế cho mình.  Như vậy nói chung, dù đó là công việc nhơ bẩn, làm cho ông trở thành một người tội lỗi, nhưng cho ông một sự nghiệp vững chãi.  Ấy thế mà, Chúa Giêsu lại để ý đến ông.  Ngài gọi ông.  Ngay lập tức, ông đứng dậy và đi theo Ngài.  Tôi muốn dừng ở điểm này của câu chuyện để suy niệm.  Làm sao Mát-thêu có một thái độ sẵn sàng và dứt khoát như vậy?  Ông đang có một nghề nghiệp và lợi nhuận tốt như vậy, sao ông lại bỏ tất cả để theo Chúa Giêsu, lang thang nay đây mai đó, rao giảng Tin Mừng, sống nhờ vào tình thương của mọi người?  Ông đã nghe biết về Chúa Giêsu bao lâu rồi?  Ông muốn gặp và hiếu kỳ về Chúa Giêsu từ bao giờ, để rồi khi Ngài vừa gọi thì ông theo ngay?  Tôi muốn nhìn vào đời sống ơn gọi của chính tôi.  Tôi có thật sự đang theo Chúa Giêsu, hay muốn theo Chúa Giêsu như thế nào?  Tôi có một thái độ dứt khoát, sẵn sàng theo Chúa Giêsu khi nào và ở đâu?  Tôi có muốn đánh đổi tất cả những gì để được Chúa Giêsu, như Mát-thêu?  Tôi suy nghĩ và tôi nói chuyện với Chúa Giêsu.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý, thái độ và câu trả lời của Chúa Giêsu với những người Pha-ri-sêu: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.  Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này -- Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.  Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”  Thiên Chúa của tôi là Thiên Chúa của cơ hội.  Dù tôi là ai và dù tôi đã làm những gì sai, Thiên Chúa luôn cho tôi cơ hội hoán cải, trở về.  Tôi muốn chiêm ngắm tình yêu đầy bao dung của Thiên Chúa trong lúc này.  Tôi là người tội lỗi ư?  Hãy để cho mình rớt tỏm vào trong biển hồ yêu thương của Thiên Chúa.  Tôi là người giầu có ư?  Hãy so sánh tất cả những gì tôi có với biển hồ yêu thương của Thiên Chúa, để thấy tôi và những gì tôi có chẳng là gì.  Rất nhỏ nhoi!  Tôi muốn dành những giây phút này để nói chuyện với Chúa Giêsu về tất cả những gì ngổn ngang trong tôi, đang làm cho tôi bận tâm, bối rối, lo lắng.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment