Saturday, August 31, 2024

Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên – Năm B – 1-9-2024

 CN XXII TN

Gia-cô-bê 1:17-18,21b-22,27

17Anh em thân mến, mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú; nơi Người không hề có sự thay đổi, cũng không hề có sự chuyển vần khi tối khi sáng. 18 Người đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người.

21b Anh em hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. 22 Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.

27Lòng đạo đức tinh tuyền và không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa Cha, là thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cảnh gian truân, và giữ mình cho khỏi mọi vết nhơ của thế gian.

(Trích Thư Gia-cô-bê, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Bài đọc hôm nay thật đẹp và quan trọng.  Thánh Gia-cô-bê đưa ra cho tôi một hình ảnh về Thiên Chúa trung thành với những ý định đã được nêu rõ từ buổi đầu tạo dựng: mỗi người được Ngài tạo dựng đều có mục đích – Thiên Chúa nhìn vào mỗi người và thấy mỗi người độc đáo và tốt lành.  Tôi cảm thấy thế nào khi được ánh mắt yêu thương của Thiên Chúa dành cho tôi, ngắm nhìn tôi ngay trong giây phút này?  Thánh Gia-cô-bê kêu gọi mọi người hãy biết đón nhận lời Chúa, lời đã được gieo vào trong lòng mỗi người như một điều gì đó sống động và có khả năng lớn lên.  Nhưng mỗi người phải tham gia một cách có chủ đích vào sự tăng trưởng này, chứ không phải thụ động trước sứ điệp Tin Mừng.  Tôi có thể để cho lời Chúa chiếm ngự con người tôi và dẫn tôi vào cuộc sống bằng cách nào

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý thật kỹ bất kỳ từ ngữ hoặc ý tưởng nào thu hút hoặc thúc đẩy tôi một cách đặc biệt.  Phản ứng đó đến từ đâu trong tâm hồn tôi?  Đối với Gia-cô-bê, cũng như đối với tiên tri Micah, thử thách của đức tin chân chính là yêu sự tử tế, thực thi công lý và bước đi khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa hơn là bắt chước các giá trị của một nền văn hóa vật chất, nặng tính tiêu thụ và ích kỷ.  Tôi muốn nói gì với Chúa khi suy ngẫm về điều này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment