Tuesday, September 10, 2024

Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên – Năm B – 11-9-2024

Thu tu XXIII TN

Luca 6:20-26

20Khi ấy, Đức Giê-su dừng lại ở một chỗ đất bằng.  Nơi đây có đông đảo dân chúng tìm đến với Người.  Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. 21 Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.  Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. 22 Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. 23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.  Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế. 24 Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi. 25 Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói. Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than. 26 Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Không chỉ Phúc âm Mát-thêu mới ghi nhận bài giảng của Chúa Giêsu về “Tám Mối Phúc Thật” (Mt 5:1-12), bài đọc hôm nay từ Phúc âm Luca cũng ghi nhận “Tám Mối Phúc Thật.”  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể bắt đầu bằng việc đọc thật chậm bài đọc trên một hoặc nhiều lần.  Tôi sẽ để ý và dừng lại ở từng Mối Phúc, suy ngẫm và để ý xem Mối Phúc ấy có liên quan gì đến đời sống hiện tại của tôi.  Tôi để ý đến sự an ủi mà Chúa dành cho tôi qua những lời của Mối Phúc ấy.  Chẳng hạn tôi đọc câu này của Chúa Giêsu: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em… Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa.  Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”

2.     Sau đó, tôi lại đọc tiếp; “Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.  Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.  Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.  Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”  Rồi, tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những điều tôi đã nhận thấy.  Có lẽ tôi đã gặp phải muôn vàn khó khăn, và điều này có thể đã dẫn đến sự thay đổi không?  Bây giờ hãy tiếp tục cuộc trò chuyện, nói với Chúa Giê-su rằng tôi đã tìm thấy niềm an ủi ở đâu qua những lời này.  Hãy tạ ơn và để những lời này chiếm trọn trái tim tôi ngày hôm nay.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment