Thursday, September 5, 2024

Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên – Năm B – 6-9-2024

Thu Sau XXII TN

Luca 5:33-39

33Khi ấy, các người Pha-ri-sêu và các kinh sư nói với Đức Giê-su rằng: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!” 34 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? 35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay.” 36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ. 37 Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. 38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. 39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới.  Vì người ta nói: ‘Rượu cũ ngon hơn’.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Tôi có thể thấy trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu không muốn các môn đệ của Ngài bị trói buộc bởi xiềng xích của một truyền thống ngột ngạt.  Tôi có nghĩ Chúa Giêsu cũng muốn như vậy đối với tôi?  Tôi đang bị ngột ngạt ở những khía cạnh nào trong đời sống đức tin của tôi?  Tôi nghe thấy Ngài đang muốn tôi phải làm gì để được thanh thoát và tự do?  Chúa Giêsu có thể mời gọi tôi suy nghĩ theo những cách mới và làm những điều mới như thế nào? 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến những lời mời gọi thay đổi của Chúa Giêsu đang chờ đợi tôi.  Lưu ý, luôn có sự căng thẳng xung quanh việc giữ lấy những gì là truyền thống lành mạnh và vẫn còn tốt đẹp sâu sắc, đồng thời cũng cởi mở với những cách thể hiện mới nhằm khuyến khích sự phát triển.  Tôi có thể thấy cả hai đức tính này nơi Chúa Giêsu không?  Rượu mới mà Chúa Giêsu muốn tôi uống là gì?  Nó có mùi như thế nào?  Nó có vị như thế nào?  Hãy nhận và nhận nó từ Chúa Giêsu.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment