Thursday, September 12, 2024

Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên – Năm B – 13-9-2024 – Lễ Thánh Gioan Kim Khẩu

Thu Sau XXIII TN

Luca 6:39-42

39Khi ấy, Đức Giê-su kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao?  Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? 40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình?  Hỡi kẻ đạo đức giả!  Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là những lời dạy rất thực tế mà tôi có thể áp dụng trong đời sống hằng ngày của tôi.  Trong đó, Chúa Giêsu dạy về việc phán xét người khác và thói đạo đức giả khi không nhận ra sự bất toàn của chính mình.  Những lời này của Chúa Giêsu tác động đến tôi như thế nào?  Tôi có thể nhớ lại lần gần đây tôi đã chỉ trích, chê bai hoặc nói xấu người khác như thế nào không? Hãy nhớ lại, trước mặt Chúa, những lời tôi đã nói hoặc những suy nghĩ tôi đã có về tha nhân.  Có một sự khác biệt lớn giữa một đốm nhỏ trong mắt người khác và một khúc gỗ trong mắt tôi.  Chúa Giêsu đang sử dụng một phép ẩn dụ sống động và có lẽ rất khôi hài, có thể làm những người nghe mắc cười.  Nhưng, có lẽ tôi có thể hình dung ra một chút khó chịu, khi họ nhận ra sự thật trong lời nói của Ngài.  Hãy dành một chút thời gian để xin Chúa giúp tôi xác định bất kỳ “rác rưởi” nào trong mắt tôi.  Có lẽ, điều gì đó trong cuộc sống đã ảnh hưởng đến cách tôi nhìn và đánh giá người khác.  Có thể có sự chai đá hoặc cay đắng trong lòng, hoặc có thể có lúc bản thân tôi bị phán xét hoặc chỉ trích một cách bất công.  Tôi xin Chúa chữa lành.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên nhiều lần nữa, rồi, cố gắng tiếp nhận chúng như thể Chúa đang nói những lời này với chính tôi.  Hãy dành một chút thời gian để đáp lại những gì Ngài nói.  Có thể tôi xin Ngài chữa lành, “loại bỏ khúc gỗ” khỏi điều gì đó đang ảnh hưởng đến mối quan hệ của tôi với người khác.  Hôm nay, Chúa đang muốn nói gì hoặc làm gì cho tôi?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment