Sunday, September 8, 2024

Thứ Hai Tuần XXIII Thường Niên – Năm B – 9-9-2024 – Lễ Thánh Peter Claver

 Thu Hai XXIII TN

Luca 6:6-11

6Một ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy.  Ở đó có một người bị khô bại tay phải. 7 Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. 8 Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!”  Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. 9 Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông, ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” 10 Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra!”  Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. 11 Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.     Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể dùng phương pháp hình dung của Thánh I-nha-xi-ô khi đọc Thánh Kinh để có thể đi vào thật sâu trong những gì mà Tin Mừng đang muốn nói với tôi.  Trước hết, tôi thử hình dung, quan sát khung cảnh ngày Sabát ngày đó diễn ra như thế nào.  Hãy hình dung tôi đang lén nhìn qua ô cửa của giáo đường Do Thái.  Tôi thấy gì?  Giờ đây hãy hình dung tôi đang cùng đi với Chúa Giêsu khi Người bước vào hội đường…  Hãy thử hòa mình vào bầu không khí khi tôi nhìn xung quanh.  Tôi có thể nghe thấy gì?  Hãy để ý người đàn ông có bàn tay khô bại…  Anh ta trông như thế nào?  Hãy hình dung căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của anh ấy ra sao?  Bây giờ hãy xem Chúa Giêsu để ý đến anh ta.  Vẻ mặt của Ngài như thế nào khi mời anh ta “trỗi dậy và đứng giữa đám đông”.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và tiếp tục quan sát khung cảnh diễn ra như thể tôi đang ở đó.  Chúa Giêsu mời gọi người tay bại “giơ tay ra”.  Hãy để ý anh ta làm điều này…, chú ý cánh tay được chữa lành như thế nào…, cũng hãy chú ý thái độ của anh ta thay đổi như thế nào…  Bất chấp sự giận dữ và tranh luận trong hội đường, liệu tôi có thể chia sẻ niềm vui được chữa lành này với người tay bại này không.  Hãy dành một chút thời gian khi tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay, hãy xin Chúa Giêsu ban sự chữa lành của Ngài cho cuộc sống của tôi hôm nay.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment